Hải Bột – Không chỉ mơ những đêm hè

Không quái dị, ma mị như Tùng Dương, cũng chẳng kiêu sa, quý phái như Phạm Thu Hà, Nguyễn Công Hải hoàn toàn là một cá tính riêng biệt khi xuất hiện trong chương trình “Những giấc mộng đêm hè” của nhạc sĩ Quốc Trung.

Đến mức mà vị nhạc sĩ vốn được xem là người khó tính, kỹ càng trong âm nhạc và phong cách làm việc cũng phải thừa nhận: “Tôi không mời Hải Bột vào êkíp của tôi mà hợp tác với anh chàng nghệ sĩ trẻ này. Tôi muốn là thành viên êkíp của Bột, chứ không phải muốn anh là thành viên êkíp của tôi.” Với nhiều người, hẳn câu nói này sẽ thật khó lý giải, nhưng riêng đối với dân underground nói riêng và những người yêu rock nói chung, thì cái tên Hải Bột chẳng hề xa lạ. Anh từng là cựu thành viên của nhóm nhạc đình đám một thời Microwave, sau đó là người sáng tác và hát chính cho Quái vật tí hon trong album “Đường về” – mang lại cho Hải đề cử Nhạc sĩ của năm đầu tiên tại giải Cống hiến 2011.

Đặt một rocker gai góc như Hải Bột vào một chương trình có cái tên khá bay bổng như “Những giấc mộng đêm hè” – được lấy cảm hứng từ vử kịch kinh điển của Shakespeare, nghe có vẻ khá khập khiễng. Trong khi Tùng Dương đã không ít lần thể hiện “giấc mơ” của mình qua sáng tác của Lưu Hà An, còn Phạm Thu Hà vẫn được biết đến với biệt danh “Singer of dreams” (ca sĩ của những giấc mơ). Song, chính cái khập khiễng đó lại tạo niên điều mới lạ, gây tò mò đối với khán giả, ghép thành ba sắc màu hoàn toàn khác biệt trong bức tranh mà Quốc Trung dựng nên.

Những giấc mộng đêm hè

Như bất cứ ai, Hải Bột cũng có những ước vọng của riêng mình, nhất là trong hơn một thập kỷ qua, anh vẫn miệt mài theo đuổi con đường âm nhạc như một indie-artist (nghệ sĩ độc lập). Tham gia vào Microwave ngay từ những ngày đầu tiên khi ban nhạc vẫn chưa gây được tiếng vang, Công Hải là một trong những người góp công đầu trong việc tạo nên hình hài ban nhạc. Anh không chỉ viết ca khúc mà còn đảm nhận luôn việc hát chính (trước khi Tuấn Khanh thay thế sau này). Thậm chí trong những lúc tưởng chừng như đã tuyệt vọng, lần lượt từng thành viên dứt áo ra đi, Hải vẫn kiên trì ở lại và chật vật đi khắp nơi để tìm người thế chỗ.

Với Hải Bột, Microwave chắc chắn là một kỷ niệm đẹp khó quên. Anh cùng các thành viên trong nhóm đã cùng nhau trình diễn trong khắp các show diễn lớn bé để khẳng định tên tuổi, từ những quán cà phê rock có phạm vi hẹp ở Sài Gòn cho đến chốn công viên đông người qua lại. Hải Bột như một ngọn lửa tiếp vào, hâm nóng chiếc “lò vi sóng” ấy bằng tất cả nhiệt huyết và tình yêu dành cho dòng Nu-metal khi ấy vẫn còn chưa quen thuộc và khó nghe đối với nhiều người. Không ít lần Microwave phải đứng trên bờ vực tan rã, nhưng Hải Bột vẫn khiến người ta khâm phục bởi lời khẳng định chắc nịch: “Mai này ra sao cũng được, hôm nay đứng trên sân khấu phải hát hết mình”.

Cuộc chơi nào rồi cũng phải có lúc dừng lại. Tuy đã tạm biệt những người bạn Microwave, nhưng Hải Bột vẫn không ngừng sáng tác với mong muốn được kể những câu chuyện của riêng mình. Cuối cùng thì “Đường về” cũng ra mắt vào năm 2011, là công sức góp lại của cả năm thành viên Quái Vật Tí Hon, khi mà họ phải tự góp tiền túi, lặn lội sang tận phòng thu ở Malaysia để làm đĩa. Lý do không phải để khẳng định đẳng cấp hay gây sốc, họ chỉ đơn giản muốn dành trọn đam mê với rock, muốn tạo ra một sản phẩm âm nhạc thực sự có chất lượng.

Microwave

“Đường về” xuất hiện khi đó là một tín hiệu tốt cho rock, lọt vào danh sách đề cử “Album của năm” tại giải Cống hiến 2011 bên cạnh những tên tuổi lớn như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thu Minh. Quái Vật Tí Hon tuy là gương mặt mới toanh nhưng lại chiếm được nhiều cảm tình của giới phê bình lẫn công chúng yêu nhạc. Album không chiến thắng tại Cống hiến song đã thổi một hơi thở mới cho rock, cho ta thấy một hình ảnh hoàn toàn khác của rock, trái ngược với những định kiến ban đầu rằng rock thì phải gào thét, ầm ĩ.

Chất nhạc trong “Đường về” rất mộc mạc, giản dị, kết hợp cùng những âm thanh điện tử được sử dụng tiết chế, tinh tế. Trái ngược với dòng Nu-metal của Microwave, âm nhạc của Quái Vật Tí Hon mang nhiều màu sắc post-rock/experimental với giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng. Cả nhóm cũng chủ trương không lạm dụng nhiều kỹ thuật màu mè, khoe mẽ mà hướng đến sự đơn giản, chân thành, thiên về cảm xúc. Trong đó, thành công của “Đường về” phần lớn là nhờ vào các sáng tác của nhạc sỹ Hải Bột.

Mười hai ca khúc trong “Đường về” đều là những tâm sự từ chính bản thân của Hải về cuộc sống xung quanh. Do đó, phần ca từ cũng không hề “đao to búa lớn” mà gẫn gũi, quen thuộc như hơi thở hàng ngày. Khi chỉ là lời bỡn cợt của những người bạn bên bàn nhậu, khi lại trở nên “hiền lành” đến lạ khi trở về với vợ (Vợ ơi anh đã sai rồi). Nhưng ẩn sâu bên dưới những lớp chữ ấy, là một suy nghĩ sâu sắc, giàu trải nghiệm của một người đàn ông ở độ tuổi ba mươi.

Nghe những lời tâm sự của Hải, không ít lần người nghe phải bùi ngùi xúc động khi nhìn thấy hình ảnh của chính mình trong đó. Ta nhận ra một người con khao khát được trở về với thời thơ ấu, tuy nhiều khó khăn, nhọc nhằn nhưng vẫn còn được cảm nhận hơi ấm của cha, được nắm tay mẹ hiền (Cho con được trở về). Hay là nỗi vui mừng, sung sướng của một người lần đầu tiên được làm cha, niềm hạnh phúc tột cùng của người đàn ông khi được bên gia đình (Có một mặt trời). Hải Bột nhìn đời bằng một con mắt rất tinh tế nhưng cũng chan chứa tình cảm. Đam mê anh dành cho âm nhạc nhiều bao nhiêu thì cảm xúc dành cho cuộc sống cũng dạt dào bấy nhiêu.

Quai Vat Ti Hon

Cái duyên của Hải Bột với nhạc sỹ Quốc Trung bắt đầu khi cả hai gặp nhau tại Rockstorm. Có vẻ như vị nhạc sỹ đã không mất nhiều thời gian để nhận ra cá tính thật sự đằng sau vẻ ngoài bình thường, chân chất của Hải. Vốn cũng là một người dành nhiều tình yêu với rock, Quốc Trung không ngần ngại tiến cử Quái Vật Tí Hon vào giải thưởng Video âm nhạc Việt Nam do kênh MTV tổ chức, với hy vọng nhóm nhạc sẽ đến được gần hơn với công chúng. Khi đó, những chú “quái vật” tuy “tí hon” nhưng cũng kịp ghi dấu bằng một video ca nhạc đầu tay hết sức ấn tượng “Đã bao lâu rồi”.

Đáng tiếc, chặng đường của Hải Bột với Quái Vật Tí Hon còn ngắn hơn cả với Microwave. Nhóm nhạc tan rã để lại bao tiếc nuối của người hâm mộ. “Đường về” và “Đã bao lâu rồi” là những sản phẩm duy nhất mà nhóm kịp hoàn thành. Song, Hải Bột đã chứng minh rằng câu nói của mình ngày nào không hề thay đổi. Tình yêu với rock của Hải vẫn nguyên vẹn, hàng ngày anh vẫn góp nhặt những mảng màu sáng tối của cuộc sống với hy vọng sẽ lại có một bến đỗ mới, để anh có thể tiếp tục kể những câu chuyện của mình.

Nếu như Microwave là cánh cửa bắt đầu đưa Hải Bột đến với âm nhạc, Quái Vật Tí Hon giúp anh ghi dấu trong lòng khán giả, thì hiện tại Quốc Trung vẫn đang là một ẩn số. Chỉ biết rằng “Những giấc mộng đêm hè” tuy xuất hiện khá muộn màng vào thời điểm sắp vào thu nhưng nhận được nhiều lời khen ngợi, mà không thể không nhắc đến những đóng góp của Hải Bột. Sự kết hợp giữa Quốc Trung và Hải Bột chắc chắn sẽ không chỉ dừng lại ở đây. Sắp tới, Quốc Trung sẽ giúp Hải thực hiện ước mơ bấy lâu bằng một album của riêng mình. Như vậy, nghĩa là chúng ta vẫn có lý do để tiếp tục chờ đợi và hy vọng vào sản phẩm đầu tay của rocker “bí ẩn” này.

Bài viết về nghệ sĩ/nhạc sĩ indie Việt Nam

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

  • Cuộc săn cừu hoang
  • Nếu một đêm đông có người lữ khách
  • Lược sử máy kéo bằng tiếng Ukraina
  • Một tiểu thuyết Pháp
  • Mùa thu của cây dương
  • T Mất Tích
  • Một vài bài viết về sách (ấn để xem)

    Thang Máy Sài Gòn
%d bloggers like this: