/

Khi Wren Evans phá cách

11 phút đọc

Trong MV “Cơn Đau”, giọng ca Gen Z Wren Evans tiếp tục chứng tỏ tư duy âm nhạc văn minh và hợp thời, đồng thời gây ấn tượng với tư cách rapper.


YouTube player
MV Cơn đau của Wren Evans.

Dù là tân binh, Wren Evans đang có những bước đi chắc chắn trên con đường ca hát. Kể từ khi gây được chú ý với Thích em hơi nhiều, chàng trai sinh năm 2001 liên tục tung ra loạt sản phẩm chất lượng, khẳng định được tên tuổi lẫn phong cách âm nhạc rõ nét.

Đầu năm 2022, Gặp may được xem là cú chuyển mình của Wren Evans khi lần đầu đảm nhận cùng lúc nhiều vai trò: sáng tác, thể hiện, đọc rap lẫn sản xuất âm nhạc. Bài hát để lại dấu ấn với phần phối khí vừa bắt tai vừa hợp thời, nội dung viết về trải nghiệm thất tình, hoàn toàn trái ngược Thích em hơi nhiều.

Đến Cơn đau, ca sĩ tiếp tục khai thác cảm giác khi nhìn thấy người yêu bỏ đi nhưng ở một góc nhìn mới, có phần tếu táo.

Một Wren Evans phá cách

Cơn đau, như tên gọi, là sáng tác ghi lại những tâm tư của Wren Evans khi trải qua cuộc tình tan vỡ. Ngay từ câu hát đầu tiên, chàng ca sĩ không giấu nổi khao khát “muốn bước qua cơn đau này”. Anh nhìn xung quanh mà thấy người yêu xa vời. Thậm chí, giọng ca gọi thứ mình nếm trải là căn “bệnh đau nhói “, cho thấy đó không phải cảm giác chớp nhoáng mà là một vấn đề dai dẳng, cần giải quyết.

Hình ảnh Wren Evans và các diễn viên trong MV Cơn đau.
Hình ảnh Wren Evans và các diễn viên trong MV Cơn đau.

Các sáng tác trước đó của Wren Evans dễ khiến người nghe phấn khích vì sự phá cách trong tiết tấu và cấu trúc bài. Lần này với Cơn đau, giọng ca Gen Z tiếp tục tìm cách bẻ cong lối sáng tác quen thuộc của nhạc Việt. Thay vì bắt đầu bằng phiên khúc (verse), bài hát đẩy người nghe vào thẳng phần điệp khúc (chorus). Đoạn này cũng được chia làm hai phần, mở đầu khá nhanh với lời hát gồm bốn câu, sau đó lập tức tăng nhịp điệu để bài càng trở nên gấp gáp hơn.

“Một sai lầm / Có ai ngờ / Em không thuộc về nơi đây”, anh bất ngờ thốt lên. Phần lời sau đó vẽ nên không gian lúc hai giờ sáng. Giữa đêm cô đơn, người hát tự hỏi không biết phải “tìm ai giờ”, đành “mang cơn đau này đi chôn giấu”.

Đến phiên khúc, ca sĩ mới bắt đầu giải thích nguyên nhân cuộc tình kết thúc. Lý do đơn giản rất đơn giản. Một người níu kéo quá nhiều còn người kia thì dửng dưng, ghẻ lạnh. Một người không ngừng “nấp” để người kia vất vả “đi tìm bốn phương không ra”. Đến cuối cùng, tình yêu tuột khỏi tầm tay lúc nào người hát cũng không biết, để rồi anh mãi mắc kẹt trong quá khứ với những ký ức về tình yêu. Trong khi đó, nửa kia thì lại không quan tâm, cứ vô tư vui vẻ bên cạnh người khác.

Cơn đau cho thấy sự phá cách của Wren Evans trong việc bẻ cong cấu trúc ca khúc.
Cơn đau cho thấy sự phá cách của Wren Evans trong việc bẻ cong cấu trúc ca khúc.

Khi viết lời, Wren Evans chọn những từ ngữ đơn giản, cách sử dụng cũng không mượt mà mà có chút ngô nghê, từ việc anh gọi “bệnh đau nhói”, đến việc đòi “níu em”, “nắm em” để rồi “tuột mãi mãi”. Song, các câu chữ được nối vào nhau một cách trơn tru nhờ bản phối bắt tai, liên tục thay đổi.

Đoạn rap là điểm nhấn

Ở giây đầu, bài hát sử dụng âm thanh tương tự Thích em hơi nhiều lẫn Gặp may, nhưthểWren Evans muốn tạo một phần mở màn (intro) đặc trưng làm nên thương hiệu cá nhân. Nhưng bước sang giây thứ hai, bản phối lập tức cuốn người nghe vào không gian mang hơi hướm ambient với nhạc cụ điện tử. Đến khi ca sĩ cất giọng, trống xuất hiện và đẩy nhịp nhanh hơn. Sau đó, guitar bass hòa vào tạo thành vòng hòa thanh rải đều xuyên suốt. Tất cả tạo nên một bản pop trộn lẫn hài hòa giữa synth-pop, wave và funk.

Đến nửa sau, Wren Evans tiếp tục đưa vào một số nhạc cụ nhưng luôn ở mức kiểm soát, không nổi trội so với vòng hòa thanh chính. Tiếng guitar bass luôn nhẹ nhàng làm nền, tiếng violin kéo dài, tiếng vỗ tay được tái tạo và chèn vào rải rác. Thi thoảng, người nghe có thể nghe giọng bè của chính ca sĩ nổi lên như lời gửi gắm tình cũ “chắc em lại nghĩ em luôn vô tư”.

Công thức quen thuộc Wren Evans áp dụng trong các sáng tác trước tiếp tục được sử dụng: khi ca khúc đi qua phân nửa thời lượng, ca sĩ không hát mà chuyển sang đọc rap. Ca từ là cách anh dùng để giải quyết nỗi đau “Anh làm nỗi buồn của anh viral / Để em nhìn thấy anh không phai màu”.

con dau wren evans 04

So với Gặp may, Cơn đau là một bước hụt về mặt lyric (lời) vì nội dung bài hát đơn giản, không có nhiều ẩn ý hay cách chơi chữ độc đáo. May mắn là đoạn rap gỡ gạc thiếu sót, trở thành điểm nhấn trong bài. Lúc này, Wren Evans anh thực sự “tiến về phía trước như là rapper”, chinh phục người nghe bằng lời rap có phần tiếu lâm.

Anh khéo léo nhắc đến “ông hoàng nhạc pop” Michael Jackson với bước nhảy lùi huyền thoại Moonwalk, nhận ra mình “xây nên cơ ngơi cho người ta hưởng thụ”, ví suy nghĩ rối rắm trong đầu là những đám “mây đen gầm gừ”.

Dù không được gieo vần điệu theo lối viết rap thông thường nhưng đoạn rap của Con đau thậm chí còn bắt tai hơn cả điệp khúc. Flow (nhịp rap) ngắn gọn và hiệu quả. Qua từng câu chữ, ta dễ dàng hình dung về một anh chàng có khiếu hài hước đang thất tình. Nhân vật kể lể: “từng bước mon men bon chen con em kêu anh là anh phải làm quen và đổi mới”.

Đến lời rap cuối, Wren Evens biến mình thành “bạch mã hoàng tử”, dùng hình ảnh “con ngựa” để ẩn ý cho thiếu sót bản thân, dù làm mọi biện pháp nhưng vẫn “quen đường cũ”, không ngừng nghĩ về quá khứ vì vẫn chưa quên người yêu.

Hình ảnh được đầu tư

Trong hai MV Thích em hơi nhiềuGặp may, Wrens Evan đều xuất hiện với hình ảnh trẻ trung, hiện đại. Lần này, ca sĩ thay đổi diện mạo khác lạ theo phong cách có phần tinh quái. Ở những giây đầu, anh nổi bật với bộ trang phục màu đỏ, cặp kính đen của D&G và chiếc mũ gợi nhớ nhân vật Đường Tăng trong Tây Du Ký.

Đạo diễn Nguyễn Hải Nguyên không xây dựng MV thành câu truyện rõ ràng. Trái lại, các cảnh quay được sắp xếp để minh họa cho bài, vừa vặn với nhịp điệu và lời hát. Đảm nhận phần thiết kế sản xuất cho MV là Travipome – nhóm từng làm các sản phẩm của Sơn Tùng M-TP (Có chắc đây là yêu), Suboi (Đôi khi), Tlinh (Không cần phải nói nhiều)… Ê-kíp gây ấn tượng với phần hình ảnh hút mắt, nhiều gam màu sống động được kết hợp khéo léo để tạo hiệu ứng về thị giác.

MV Cơn đau có phần hình ảnh đẹp, được Wren Evans và ê-kíp đầu tư từ ý tưởng đến bối cảnh.
MV Cơn đau có phần hình ảnh đẹp, được Wren Evans và ê-kíp đầu tư từ ý tưởng đến bối cảnh.

Bên cạnh giọng ca chính, sự tham gia của bốn nhân vật phụ họa mặc đồ xanh là điểm nhấn. Họ đi lang thang trong rừng, nhảy nhót với những động tác kỳ quặc như thổ dân rồi tiến lại gần giếng nước. Xuyên suốt MV, một số cảnh quay chọn góc máy cận để người xem nhìn rõ từng biểu cảm trên khuôn mặt diễn viên.

Theo ê-kíp, ý tưởng MV được lấy cảm hứng từ hành trình thỉnh kinh của thầy trò Đường Tam Tạng. Các hình ảnh mô tả cuộc phiêu lưu của các nhân vật, đang tìm cách bước qua nỗi đau riêng mình. Đó cũng chính là hành trình một linh hồn trở về với “ngôi nhà” bên trong, đối diện bản ngã.

Nhìn chung, Cơn đau là một ca khúc có nội dung thất tình nhưng không mang màu sắc bi lụy, đau đớn thường thấy. Trái lại, từ sáng tác đến MV tạo cảm giác vui vẻ và phấn khởi.

Sau một tuần phát hành, Cơn đau đạt hơn 1 triệu lượt xem trên YouTube. Đây là thành tích không quá nổi trội nhưng là sự khích lệ cần có với một nghệ sĩ trẻ như Wren Evans, cho thấy các sản phẩm của anh vẫn được đón nhận và có lượng khán giả riêng. Để đánh dấu sự kiện, ca sĩ tung phiên bản “ăn mừng” trên trang Facebook cá nhân cũng hài hước không kém bản gốc.

* Bài viết độc quyền cho L’Officiel Vietnam.


Thông tin thêm về Cơn đau của Wren Evans:
  • Cơn đau là ca khúc thứ hai Wren Evans phát hành trong năm nay, sau Gặp may.

Sơn Phước

Người viết tự do, chuyên viết về điện ảnh và âm nhạc.

Theo dõi Facebook page để cập nhật thêm thông tin bài.

Trả lời

Your email address will not be published.

Trước đó

Hoàng Thùy Linh ‘đánh đố’ Thanh Lam, Tùng Dương

Tiếp theo

‘LINK’: Cách Hoàng Thùy Linh ‘xuất khẩu’ âm nhạc

Latest from Âm nhạc