Bài tổng hợp các album thất tình trong năm 2021
//

2021: Nhạc thất tình lên ngôi | PLAYLIST

Bắt đầu
23 phút đọc

“Blue Banisters”, “Star-Crossed” và “Young Heart” có mặt trong danh sách những đĩa nhạc thất tình hay nhất năm 2021.


Đầu năm, “tân binh” Olivia Rodrigo xuất hiện và càn quét tất cả các bảng xếp hạng bằng ca khúc thất tình để đời Drivers licence. Cuối năm, Adele trở lại với “cơn bão” 30 ghi lại cảm xúc sau khi ly dị.

Đến cả quý ông như James Blake cũng hoàn toàn gục ngã trước sự yếu đuối của con tim, người từng đau khổ vì tình không biết bao lần như Lana Del Rey phải xục xịch giới thiệu đĩa nhạc thất tình Blue Banisters, kỷ niệm 10 năm nổi tiếng.

Từ trải nghiệm tan vỡ tình yêu đầu đời đến nỗi đau hậu ly hôn chứng minh 2021 là năm của nhạc thất tình. Dường như chuỗi ngày giãn cách thời Covid-19 càng làm cho những tâm hồn thêm xa cách.

Song, không phải ai cũng đau đớn khi nhìn tình vỗ cánh bay xa. Kacey Musgraves nhân cơ hội thử nghiệm chất nhạc mới sau album thành công vang dội Golden Hour. John Mayer lại kéo người nghe về năm, sáu thập niên trước để tạm quên nỗi buồn.

Dưới đây là 10 đĩa nhạc thất tình (break-up album) nổi bật trong năm 2021:


Lana Del Rey – Blue Banisters

“What cruel world is this? Nectar of the Gods!”

Thể loại: Alternative
Ngày phát hành: 22/10/2021

Bìa đĩa nhạc thất tình "Blue Banisters" của Lana Del Rey.
Bìa đĩa nhạc thất tình “Blue Banisters” của Lana Del Rey.

Biết bao giờ Lana Del Rey mới thôi u sầu? Nữ ca sĩ tự trả lời: đừng bắt cô phải vui khi tâm trạng không tốt, làm gì có ai khiến Picasso hết buồn cho được?

Những tưởng giọng ca Video Games đã đưa những ca khúc hay nhất sự nghiệp vào Chemtrails Over The Country Club thì đúng bảy tháng sau, cô tiếp tục tung ra Blue Banisters.

15 ca khúc dài hơn một tiếng (gần 62 phút) nhốt người nghe vào “lan can buồn bã” do “nữ hoàng sầu muộn” tạo ra. Cô tận dụng từng khoảnh khắc để trút hết mọi nỗi niềm, từ chuyện xích mích với mẹ ruột đến chuyện bị chê trách về ngoại hình, từ cảm giác cô đơn ngày giãn cách đến khoảnh khắc bình yên khi được bước xuống phố phường.

Kể từ khi nổi tiếng, Lana Del Rey dành cả thập niên theo đuổi giai điệu hoài cổ để viết nên những ca khúc thất tình buồn bã. Nay, cô lại thất tình một lần nữa.

Trong Beautiful, nữ ca sĩ tha thiết được thở cùng nỗi buồn. Đến Dealer, cô để cho nỗi đau ngấm vào từng thớ thịt.

Cũng có những khoảnh khắc rất riêng tư khi giọng ca hát tặng em gái hay bạn bè. Điều đó khiến album mang tính kỷ niệm nhiều hơn đột phát.

Sẽ có ý kiến cho rằng Lana Del Rey trở nên lười biếng khi âm nhạc không thay đổi nhiều kể từ Norman Fucking Rockwell! Song, cô chỉ đang làm điều mình giỏi nhất.

Đọc thêm ở đây.

Đánh giá độ buồn: ****** (5/5)

YouTube player
MV “Arcadia” của Lana Del Rey.

Star-Crossed – Kacey Musgraves

“I just wanna be a good wife…”

Thể loại: Pop / Country
Ngày phát hành: 10/9/2021

 "Star-crossed" khái thác cảm xúc hậu ly hôn của Kacey Musgraves.
“Star-crossed” khái thác cảm xúc hậu ly hôn của Kacey Musgraves.

Hẳn Kacey Musgraves không hề biết ngày cô đại thắng Grammy 2019 với Golden Hour – đoạt bốn giải bao gồm “Album của năm”– cũng là ngày tình yêu bắt đầu rạn nứt.

15 ca khúc của Star-Crossed được Kacey sáng tác trong thời kỳ đại dịch, cũng là lúc cô hoàn tất thủ tục ly dị chồng. Lời hát không quá đau đớn mà chỉ úp mở về cuộc hôn nhân đã qua như cách cô lấy lại tinh thần để vượt qua nỗi đau.

good wife kể về giấc mơ Kacey từng ao ước: cô chỉ muốn làm một người vợ tốt, mang cà phê cho chồng mỗi sáng, nghe anh thủ thỉ từng lời tâm sự.

cherry blossom ghi lại khoảnh khắc đôi lứa còn tay trong tay. Khi đó, cô như cánh anh đào khẽ rơi vào lòng anh.

camera roll vẽ nên bức tranh trái ngược khi hai người đôi ngả. Giờ cô sống một mình, còn anh chỉ là những hình ảnh cô lưu trong điện thoại.

Lấy cảm hứng từ thần tượng Sade, Kacey xử lý các ca khúc bằng sự dửng dưng, bình thản. Mỗi bài hát là cơ hội để cô nhìn lại quá khứ, hồi tưởng về cuộc hôn nhân tan vỡ.

Khoảnh khắc thú vị nhất là khi nữ ca sĩ gạt bỏ muộn phiền trong Simple times. Cô chỉ muốn trở lại thời độc thân để được đi mua sắm cùng hội chị em, không như Lana Del Rey đỏng đảnh đòi có người yêu dẫn đi siêu thị.

Đánh giá độ buồn: ** (2/5)

YouTube player
MV “Justified” của Kacey Musgraves.

Adele – 30

“I’ll be taking flowers to the cemetery of my heart…”

Thể loại: Pop / Soul / Jazz
Ngày phát hành: 19/11/2021

Bìa album "30" của Adele.
Bìa album “30” của Adele.

Thuở 19, Adele còn non nớt và không có nhiều kinh nghiệm trong tình yêu. Khi thất tình cô lang thang vô định trên lề đường, chẳng biết nên bước tiếp hay dừng lại.

Đến 30, Adele nhốt mình trong căn phòng đơn độc, “sơn bức tường bằng những giọt lệ thầm, lấp đầy không gian bằng hy vọng và nước mắt”.

Thời gian trôi qua, “họa mi nước Anh” cảm nhận đau khổ sâu sắc hơn. Cô biến nỗi buồn thất tình tuổi 19 thành trò trẻ con vì sau khi ly hôn, trái tim còn thoi thóp gấp vạn lần.

Xuyên suốt 12 ca khúc trong 30, Adele vật vã vì tình rồi mạnh mẽ đứng dậy, mất hết niềm tin rồi lấy lại hy vọng, cô đơn rồi lại tìm thấy tình yêu mới.

Dù vui hay buồn, các nhà sản xuất chứng minh Adele vẫn luôn là “con gà đẻ trứng vàng” của ngành công nghiệp âm nhạc.

Những khoảnh khắc thú vị nhất sự nghiệp Ade thuộc về 30. Trong Oh my god, cô thét lên như người điên bị ma nhập. Trong I drink wine, cô tuyên bố uống rượu như thể trước giờ chỉ nếm soda. Đến Can i get it, Adele quyết định bỏ piano để chơi đùa với guitar.

Nhưng xúc động nhất vẫn là khi cô nói chuyện với con trai trong My little love, hay để giọng bè nâng đỡ trong Hold on.

Đọc thêm ở đây.

Đánh giá độ buồn: *** (3/5)

YouTube player
MV “Easy On Me” của Adele.

James Blake – Friends
That Break Your Heart

“I’ve been ostracised like a comet / Blazing through an empty sky…”

Thể loại: Electronic / R&B
Ngày phát hành: 8/10/2021

Bìa đĩa nhạc thất tình "Friends that break your heart" của James Blake.
Bìa đĩa nhạc thất tình “Friends that break your heart” của James Blake.

Sau khi tốt nghiệp khóa thất tình, James Blake đưa vào sáng tác những lời ca kinh điển để lột trần con tim tan vỡ. Anh thấy “đời không như trước nữa”, anh “đau đến tận cùng thế giới”, anh bất định trước vô vàn chông chênh cuộc sống.

Trong Friends That Break Your Heart, James Blake nói rằng con tim anh không vỡ làm đôi, mà tan thành triệu mảnh vụn.

Xuyên suốt album, giọng ca đến từ London không ngại bóc trần mọi lớp vỏ nội tâm, đưa người nghe đến tận cùng nỗi đau. Ngòi bút của anh đôi lúc “mít ướt” như đứa trẻ đòi quà, như khi chất vấn người cũ: “Nếu em yêu anh nhiều vậy sao còn bỏ anh?” (Life Is Not the Same) rồi thành khẩn kêu gọi đừng bỏ rơi anh (Funeral).

Cũng có lúc Blake tiết chế phần lời, chế tác nỗi đau thất tình thành những bản nhạc bắt tai. Coming Back, Lost Angel Nights, Say What You Will quấn lấy người nghe bằng phần điệp khúc dễ nhớ.

Âm nhạc của Blake luôn đặc biệt. Tiếng synthesizer êm ái tương phản dàn dây kéo dài thảm thiết. Giọng hát thì tan ra thành nhiều lớp rồi xếp chồng lên nhau, xen lẫn là hàng loạt hiệu ứng khác nhau.

Giữa album là khoảnh khắc anh thử nghiệm hơn với Froze, I’m so blessed you’re mine, Foot Forward. Song, nỗi đau không hề lẩn khuất mà luôn hiển hiện, ngay cả những bài cuối cùng.

Đánh giá độ buồn: **** (4/5)

YouTube player
MV “Say What You Will” của James Blake.

Birdy – Young Heart

“Sometimes I try so hard to fight / When all I want to do is fall…”

Thể loại: Pop
Ngày phát hành: 30/4/2021

Birdy xoa dịu trái tim yếu đuối trong "Young Heart"
Birdy xoa dịu trái tim yếu đuối trong “Young Heart”.

Dịu dàng, là từ chính xác để mô tả âm nhạc Birdy hiện tại.

Từ cách buông phím đàn đến cách người hát nhả từng nốt nhạc đều toát lên vẻ mềm mại, nữ tính. Cô nhắc đến người yêu mà không oán trách, chia tay không dằn vặt, kể về nỗi cô đơn như đang tâm sự với một người bạn.

Mười năm trước, Birdy dùng sự trong trẻo để hát về nỗi đau thất tình. Đến khi vừa tròn 25, cô xoa dịu tâm hồn bằng sự dịu dàng.

Hậu chia tay, giọng ca Gen Z gói ghém đồ đạc, sang Ấn Độ du lịch trong ba tháng để xả stress. Cô dành nhiều thời gian để nghe những ca khúc thất tình của Etta James lẫn Nina Simone, sau đó chuyển đến California sinh sống và lấy cảm hứng sáng tác.

Kết quả, âm nhạc của Birdy có nhiều thay đổi. Cô mạnh mẽ, dữ dội bao nhiêu trong Beautiful lies thì lại nhẹ nhàng bấy nhiêu trong Young heart. Tiếng piano quen thuộc được thay bằng tiếng guitar, gợi nhớ Laura Marling khi theo đuổi bóng hình Joni Mitchell.

Ẩn sâu trong từng lời hát, Birdy cho thấy ngọn lửa tình yêu vẫn nồng cháy trong lồng ngực. Cô tự nhận trái tim son trẻ, còn nhiều điều chưa được trải nghiệm. Chia tay không có nghĩa là hết yêu.

Những khoảnh khắc hay nhất album, nữ ca sĩ bình thản như người ngồi ngắm hoàng hôn, chờ đến khi những tia nắng cuối cùng vụt tắt.

Đó là lúc Birdy chấp nhận mất mát như điều hiển nhiên, không thể thay đổi.

Đánh giá độ buồn: ** (3/5)

YouTube player
MV “Surrender” của Birdy.

Songs For The Drunk And Broken Hearted

“‘Cos I’m fine and then I’m not / I’m spinning ‘round and I can’t stop…”

Thể loại: Indie-folk
Ngày phát hành: 8/1/2021

"Songs for the drunk and broken heart" là tuyển tập dành cho những tâm hồn tan vỡ.
“Songs for the drunk and broken heart” là tuyển tập dành cho những tâm hồn tan vỡ.

Sau khi nổi tiếng toàn cầu với Let her go, chưa lúc nào Passenger ngủ quên trên chiến thắng. Kể từ năm 2014, anh phát hành đều đặn mỗi năm một album như thể Woody Allen trong âm nhạc.

Dù không thoát khỏi lời nguyền one-hit wonder (ám chỉ những người chỉ có 1 bài hit), giọng ca Brighton vẫn kiên trì đeo đuổi dòng nhạc folk với hàng loạt sáng tác mới.

Hậu chia tay, Passenger ôm con tim tan vỡ, học đòi theo Adele tập uống rượu rồi giới thiệuSongs For The Drunk And Broken Hearted – album phòng thu thứ 12 trong sự nghiệp. Như tên gọi, album gồm 10 ca khúc dành để nghe trong những ngày mưa dầm dề nhớ người yêu.

Âm nhạc của Passenger vẫn nhẹ nhàng nhưng ca từ thì đau đớn. Ngay từ bài mở màn, Sword From The Stone, anh hỏi thăm về người yêu cũ mà thấy lòng tan nát. Đến Sandstorm, anh tự nhận mình là “sâu cát” – sinh vật trong Dune của Frank Herbert – đào mãi mà không chiếm được trái tim người tình.

Album cũng có những giây phút tươi sáng như bài chủ đề hay lời động viên những tâm hồn tan vỡ trong Nothing ache likes a broken heart.

Ngoài phiên bản thường, Passenger còn tung bản đặc biệt với 10 ca khúc phối mới theo phong cách acoustic để chiều lòng “fan cứng”.

Đánh giá độ buồn: ** (2/5)

YouTube player
MV ca khúc “Suzanne” trích từ album nhạc thất tình “Songs For The Drunk And Broken Hearted”.

Sour – Olivia Rodrigo

“And I know we weren’t perfect / But I’ve never felt this way for no one…”

Thể loại: Pop/ Rock
Ngày phát hành: 21/5/2021

"Sour" của Olivia Rodrigo là tiếng nói của thế hệ Z.
“Sour” của Olivia Rodrigo là tiếng nói của thế hệ Z.

Trong drivers license, Olivia Rodrigo là cô bé 17 thất tình, lặng lẽ lái xe băng qua ngoại ô về nhà một mình, nước mắt nhạt nhòa vì người yêu bỏ đi theo người mới, tâm trí như điên dại, nghe còi xe mà ra tiếng nói cười thuở còn hạnh phúc.

Ngày nhận bằng lái xe cũng là ngày cô được cấp chứng chỉ bước vào thế giới của những tâm hồn tan vỡ, sánh bước cùng các đàn chị Lorde, Robyn hay Bjork.

Song, Olivia Rodrigokhông trói mình vào hình ảnh thiếu nữ u sầu. Trong traitor, giọng ca vạch trần người cũ nhanh chóng thay lòng đổi dạ chỉ sau hai tuần. Cô cười vào mặt bạn trai trong good for you rồi mỉa mai bạn gái mới của anh ta trong déjà vu. Đến happier, nữ ca sĩ thầm chúc phúc nhưng không hề phủ nhận mình ganh tị với cả hai.

Sự chân thật trong từng lời ca giúp Sour chinh phục khán giả, nhất là các cô cậu Gen Z. 11 ca khúc mô tả tâm lý hỗn loạn của thế giới học trò, những khủng hoảng khi bước sang giai đoạn trưởng thành.

“Chua” là từ Rodrigo dùng để mô tả về chuỗi cảm xúc tuổi ô mai, nhưng giọng hát của cô lại ngọt như mía lùi.

Âm nhạc thì liên tục thay đổi, pha trộn từ punk-rock đến pop-rock, biến Rodrigo trở thành hậu duệ xứng đáng của Avril Lavigne trong năm 2021.

Đánh giá độ buồn: *** (3/5)

YouTube player
MV “drivers license” của Olivia Rodrigo.

John Mayer – Sob Rock


“I’m the boy in your other phone / Lighting up inside your drawer at home, all alone…”

Thể loại: Pop / Rock
Ngày phát hành: 16/7/2021

John Mayer biến nỗi đau thất tình thành cơ hội khai phá âm nhạc thập niên 1980.
John Mayer biến nỗi đau thất tình thành cơ hội khai phá âm nhạc thập niên 1980.

Trở lại sau cuộc tìm kiếm tình yêu trong The Search for Everything (2017), dường như trái tim John Mayer chưa ngừng thổn thức.

Lần này, anh lôi người nghe về với âm nhạc thập niên 1980 bằng cách khai phá phong cách soft rock của Lionel Richie lẫn Air Supply.

Khác James Blake, John Mayer không có ý định dồn người nghe vào chân tường của cô đơn. Album vẫn có những khoảnh khắc tươi sáng khi anh nhảy nhót cùng con tim tan vỡ.

Ngay từ đĩa đơn mở màn, New Light, giọng ca như trẻ ra chục tuổi khi cất lời tán tỉnh cô gái chỉ xem anh là bạn. Trong Shot in the dark, John kể anh từng yêu bảy người phụ nữ nhưng khi ngủ thì chỉ mơ về cô số tám. Đến khi tất cả đều bỏ đi, ngôi sao tự an ủi bản thân rằng sẽ gặp được người thích hợp trong tương lai (Til the right ones come).

Lời hát có chút vui nhộn, dí dỏm nhưng luôn phảng phất nỗi buồn nhờ phần âm nhạc hoài cổ. Tiếng keyboard nhấn nhá nhịp nhàng cùng tiếng guitar đặc trưng của John Mayer dễ dàng xoa dịu con tim mềm yếu nhất.

Trong Wild Blue, nam ca sĩ đưa khán giả ra biển để “chill” cùng Lorde. Anh biến “nỗi buồn Del Rey” thành ly whisky rồi lắc lư theo điệu nhạc.

Cũng có những khoảnh khắc chàng Don Jon của làng nhạc Mỹ trở nên ủy mị vô cùng. Why you love me là câu trả lời dành cho những ai muốn biết John Mayer ra sao khi thất tình.

Đánh giá độ buồn: ** (2/5)

YouTube player
MV “Wild Blue” của John Mayer.

Billie Eilish – Happier Than Ever

“I haven’t slept since Sunday / Midnight for me is 3AM for you”

Thể loại: Alternative
Ngày phát hành
: 30/7/2021

Bìa album "Happier Than Ever" của Billie Eilish.
Bìa album “Happier Than Ever” của Billie Eilish.

Vào đời trước Olivia Rodrigo hai năm, nhưng Billie Eilish tiếp tục chứng minh “tuổi tác chỉ là con số”. Giọng ca Bad Guy có thể thành công trong âm nhạc, nhưng trong tình yêu cô không giỏi hơn đồng nghiệp là bao.

Ngay từ nhan đề, ngôi sao tự nhận mình đang “hạnh phúc hơn bao giờ hết”, nhưng bìa album lại là gương mặt buồn bã với giọt lệ đang rơi.

Phần lớn thời lượng Eilish dùng để hát về chuyện tình đau đớn đã qua. Cô thú nhận mình thức đến ba giờ sáng chỉ để nhớ người yêu (Halley’s Comet). Cô gửi tặng anh những đóa hoa nhưng chúng bị vứt lại ở cầu thang (Lost Cause). Cô nhìn từng người qua đời mà như vô cảm bởi trái tim hóa sắt đá vì nỗi cô đơn (Everybody Dies).

Ở khoảnh khắc đau đớn nhất, nữ ca sĩ thừa nhận mình chỉ thực sự hạnh phúc “khi rời xa anh” (Happier Than Ever).

Lợi thế của Billie Eilish là anh trai Finneas O’Connell tài năng không kém trong mảng sản xuất. Hai anh em chui vào phòng thu rồi nhào nặn 16 bài hát chẳng hề giống nhau. Âm nhạc nhảy từ folk (Your Power), techno (Oxytocin), bossa nova (Billie Bossa Nova), punk rock (Happier Than Ever) đến gospel (Goldwing),…

Thậm chí bài chủ đề còn được chia làm hai: nửa đầu mang màu sắc ambient chậm rãi, nửa sau chuyển thành R&B với tiết tấu nhanh; tạo thành cú twist bất ngờ.

Đó cũng là bài hay nhất album.

Đánh giá độ buồn: **** (4/5)

YouTube player
MV “Your Power” của Billie Eilish.

Taylor Swift – Red (Taylor’s Version)

“Losing him was blue like I’d never known…”

Thể loại: Country / Pop
Ngày phát hành: 12/11/2021

"Red" là đĩa nhạc thất tình nhất trong các album của Taylor Swift.
“Red” là đĩa nhạc thất tình nhất trong các album của Taylor Swift.

Sẽ thật thiết sót nếu danh sách vắng mặt cô gái này: Taylor Swift – gương mặt vàng trong làng chia tay, cựu công chúa đồng quê nay là nữ hoàng đá đểu người yêu cũ, kẻ thù Kanye West không đội trời chung, cái tên Calvin Harris phải dè chừng hay còn là chủ nhân chiếc khăn choàng đỏ Jake Gyllenhaal nhét trong tủ lạnh.

Là phiên bản nâng cấp của album ra đời cách đây gần một thập niên, nhưng Red (Taylor’s Version) không hề cũ. Trái lại, từng âm thanh hiện lên sống động như file mp3 (nhạc nén) được chuyển thành hi-res (chất lượng cao). Chưa kể nó lại là album thất tình nhất trong các album của ngôi sao sinh năm 1989.

Sau khi bị bồ đá, Olivia Rodrigo thấy đời chua như trái khế. Taylor Swift lại dùng màu đỏ của ớt để mô tả cảm xúc tình yêu.

Từng ca khúc dồn nén tâm tư tình cảm của người con gái 22 bị bồ đá. I knew you were trouble dự cảm về cái kết không mấy hạnh phúc. Begin again hy vọng về tương lai trái tim được hàn gắn trở lại.

Đến bài chủ đề, Swift hất tung bảng vẽ, dùng đủ loại màu sắc để phác họa chuỗi cảm xúc hỗn loạn: xanh cô dùng cho mất mát, cô đơn; xám là màu nỗi nhớ, nhưng khi yêu thì phải luôn cuồng nhiệt như màu đỏ.

Giọng ca còn chứng minh cô chưa bao giờ chết “chiêu trò” khi kéo dài All Too Well ra mười phút, biến bài hát trở thành “quốc ca” của thế giới thất tình.

“Chúng ta mãi mãi chẳng bao giờ quay lại đâu”, Swift tuyên bố với người cũ trong We are never ever getting back together. Sau đó, cô bỏ luôn country để chuyển sang hát pop.

Đánh giá độ buồn: ** (2/5)

YouTube player
Phim ngắn “All Too Well” dài hơn 10 phút của Taylor Swift.

10 đĩa nhạc thất tình của năm 2021.
10 đĩa nhạc thất tình của năm 2021.

Chưa đủ đô? Mời đọc thêm về các break-up album ở đây. Hoặc nếu thích nghe nhạc Việt thì ở đây.

*Bài viết nằm trong chuyên mục PLAYLIST sẽ được tiếp tục cập nhật.

Sơn Phước

Người viết tự do, chuyên viết về điện ảnh và âm nhạc.

Theo dõi Facebook page để cập nhật thêm thông tin bài.

Trả lời

Your email address will not be published.

Trước đó

Chân dung Quốc Bảo qua 10 album | Nhạc Việt Catalogue

Tiếp theo

‘The Power of the Dog’: Cái giá của sự độc đoán

Latest from Âm nhạc