Những tiếng hát thầm: Âm nhạc chữa lành của Mademoiselle
/

Âm nhạc chữa lành của Mademoiselle

Start

Những tiếng hát thầm của Mademoiselle là một album ngắn ngủi nhưng sâu lắng, buồn bã nhưng dịu dàng, như một liều thuốc chữa lành tâm hồn.

Có những lúc ta buồn, cả thế giới xung quanh bỗng trở nên trống rỗng. Một vệt nhớ cũng đủ khiến trái tim phải thổn thức.

Khi cơn bão lòng ập đến, Mademoiselle chọn cách đối diện với chính mình. Cô đong đầy khoảng trống nội tâm bằng những nốt nhạc rất đỗi êm dịu.

Phát hành tháng 2/2020, Những tiếng hát thầm gồm 7 ca khúc đều do Mademoiselle chấp bút và trình bày. Album là liều thuốc chữa lành hoàn hảo dành cho những tâm hồn đang cần vỗ về, ôm ấp.

Mademoiselle và Những tiếng hát thầm

Mademoiselle đọc là “mát-moa-zen”, dịch ra nghĩa là “quý cô”. Trong tiếng Pháp, Mademoiselle là đại từ nhân xưng dùng cho những cô gái chưa chồng, tương tự từ “miss” trong tiếng Anh. Ở Việt Nam, Mademoiselle còn là nghệ danh của Nguyễn Hồng, một nữ singer-songwriter (ca sĩ kiêm nhạc sĩ) gốc Hải Phòng, nổi danh tại Hà Nội, hiện đang sống ở Úc.

Quay về giai đoạn 2015-2016, nhiều nghệ sĩ indie (độc lập) tại Hà Nội bắt đầu nổi lên như một làn sóng mới. Mạng xã hội (Soundcloud, Youtube) trở thành công cụ để họ giới thiệu và chia sẻ âm nhạc. Dưới sự giúp đỡ của nhạc sĩ Dương Thụ, khán giả được tiếp cận gần hơn với các gương mặt mới của cộng đồng indie qua những chương trình do ông tổ chức. Một số cái tên có thể kể đến bao gồm Ngọt, Thái Vũ, Hải Sâm, Bluemato…

Bìa album Những tiếng hát thầm của Mademoiselle (Nguồn: Facebook Mademoiselle)
Bìa album Những tiếng hát thầm của Mademoiselle (Nguồn: Facebook Mademoiselle)

Trong danh sách đó, Mademoiselle xuất hiện lặng lẽ như chính những gì cô hát. Cô gái nhỏ nhắn với chất giọng ấm áp có khả năng chơi guitar, viết nhạc, hát được cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh.

Âm nhạc của Mademoiselle không phù hợp với những không gian đông đúc, ngột ngạt. Cách hát từ tốn cùng giai điệu êm như nhung dễ đưa người nghe đi vào giấc ngủ nếu không thực sự chú tâm.

Mademoiselle vì thế cũng bước thật chậm trên con đường mình chọn. So với các bạn đồng lứa, cô mất nhiều thời gian hơn để giới thiệu album.

Ngoại trừ Loanh quanh đã được yêu thích từ lâu, Những tiếng hát thầm là tuyển tập các sáng tác mới của Mademoiselle. Âm nhạc kết hợp giữa folk và jazz pop, gợi nhớ đến sự dịu dàng của Stacey Kent và một chút từng trải của Carla Bruni. Album là lựa chọn tuyệt vời dành cho những thính giả tiếp cận với âm nhạc của Mademoiselle lần đầu.

Hoài niệm về tình yêu đẹp và buồn

Ca khúc mở màn, Một giấc mơ, hệt như bức thư tình Mademoiselle viết cho người yêu cũ, có điều cô đã không gửi đi mà giữ nó cho riêng mình. Trong thư, nữ ca sĩ tâm sự rằng mình vừa trải qua một giấc mơ yên bình, mang về hình bóng người tình đã lâu rồi không gặp lại.

Bài hát bắt đầu mộc mạc bằng guitar theo phong cách acoustic, sau đó piano xuất hiện đưa người nghe bước vào thế giới êm dịu của Bossa Nova. Mademoiselle chậm rãi buông từng lời ca dọc theo những phím đàn. Cô hát như đang thì thầm với một người ngủ say, sợ rằng nếu lớn tiếng thì chẳng may người ấy sẽ thức giấc.

Mở đầu ca khúc êm đềm bao nhiêu, thì kết thúc lại buồn bã bấy nhiêu. Saxophone khẽ len vào gợi nên không gian lãng đãng ngập tràn hồi ức. Người hát bàng hoàng tỉnh giấc với những giọt nước mắt lăn dài trên mi, chợt nhận ra trái tim vẫn còn rung động như ngày nào. Nhưng tất cả “chỉ là một giấc mơ”, nữ ca sĩ khép lại bài hát trong nỗi nghẹn ngào.

Ca khúc thứ hai, Loanh quanh, mang âm hưởng của folk với guitar chủ đạo. Bài hát không có điệp khúc. Lời hát vẩn vơ viết tiếp câu chuyện ngày xưa, khi đôi lứa tay trong tay bước cùng nhau giữa trời chiều mùa hạ.

Một giấc mơ là trải nghiệm khi cuộc tình đã mất, Loanh Quanh lại là giai đoạn khi sự dang dở chỉ mới bắt đầu. Cô gái khi yêu có một chút ích kỷ khi chỉ muốn người yêu bên mình từng phút từng giây. Chàng trai đáp lại bằng sự dửng dưng đến vô tình. Hai tâm hồn không còn đồng điệu, thì thôi “xin anh hãy buông lơi / và cho tôi / một con đường”.

Cảm ơn thay cho lời tạm biệt

Nếu là họa sĩ, hẳn Mademoiselle phải là Claude Monet với nét vẽ phảng phất và những gam màu nhạt. Trong Những tiếng hát thầm, từng ký ức về cuộc tình đã qua hiện lên nhẹ nhàng và thật đẹp đẽ, dẫu đó chỉ là một hình ảnh lướt qua rất nhanh trong cơn mộng mị (Một giấc mơ), hay khoảnh khắc đôi tình nhân tản bộ trên những con phố, giữa những hàng cây (Loanh quanh).

Xuyên suốt album, Mademoiselle thơ thẩn bước dọc theo những con đường của quá khứ, góp nhặt kỷ niệm đưa vào lời hát. Âm ỉ trong mỗi lời ca là dòng cảm xúc dâng trào: “Khát khao như nắng ban trưa / Nghĩ suy như gió như mưa” (Loanh quanh).

Những phức cảm nội tại được Mademoiselle kìm nén bằng cách hát thanh thản  đến lạ. Trong Lơ Lửng, nữ ca sĩ mặc nhiên để cho những âm thanh của các nhạc cụ lấn át giọng hát. Cô bình tâm hát như thể đang bước đi giữa đại lộ chật ních xe cộ, cứ thẳng tiến về phía trước mà chẳng sợ hãi điều gì.

Hình ảnh trích từ MV Một Giấc Mơ của Mademoiselle.
Hình ảnh trích từ MV Một Giấc Mơ của Mademoiselle.

Giữa album, Mademoiselle đột nhiên khiến người nghe lặng người vì một câu hát: “Xin chào anh / Một thế giới trong lòng em đã khép lại” (Không Là Hôm Nay).

Những mảng màu ký ức chợt phai dần theo thời gian. Mùi hoa sữa không còn nồng nàn, bầu trời mùa đông mất đi màu xanh biếc (Lặng). “Bao kế hoạch, những lá thư, và khu vườn” đều rơi vào quên lãng (Không Là Hôm Nay). Ngay cả người từng yêu “cũng nhạt nhòa trong tâm trí anh” (Loanh quanh).

Khi cuộc tình kết thúc, Mademoiselle đón nhận cái kết với tâm thế hết sức bình thản: “Nếu tôi có nhạt nhòa trong tâm trí anh / Cũng đâu bất ngờ” (Loanh quanh). Cô triệt bỏ hoàn toàn những suy nghĩ tiêu cực để biến “u sầu” thành “nụ hôn sâu” (Lơ Lửng), đưa tiếng hát trở thành lời vỗ về, an ủi.

Trước khi vẫy tay chào người tình, Mademoiselle dùng câu cảm ơn thay cho lời tạm biệt. “Dù kết thúc ta cùng nhau viết nên một bài hát thật buồn” (Không Là Hôm Nay). Cô xoa dịu nỗi đau bằng cách hướng về tương lai. Một ngày nào đó, những người từng yêu nhau sẽ gạt đi hết tất cả, gặp lại nhau như hai người bạn cũ.

Thế giới nội tâm của Mademoiselle

Những tiếng hát thầm không chỉ là chiếc hộp chứa đựng tâm sự về chuyện đôi lứa, album còn cho thấy góc nhìn khác của Mademoiselle về cuộc sống.

Lơ Lửng là lời ủi an dành cho những trái tim chịu nhiều thương tổn. “Hãy để chuyện yêu nhau / Làm cuộc sống thêm màu”, Mademoiselle ung dung hát như đang độc thoại với chính mình. Ca từ ẩn chứa triết lý sống và quan điểm sáng tác của nữ ca sĩ. “Ta sinh ra để yêu”, cô kết luận.

Thương ngợi ca tình yêu của mẹ, đồng thời gửi gắm tâm tư dành cho một đứa trẻ còn nhìn đời với đôi mắt tròn xoe.  

Khi album kết thúc, Mademoiselle mở lòng để người nghe bước vào thế giới nội tâm đầy huyền bí. Ngay cả ở Nơi tối nhất trong vũ trụ, mọi thứ cũng thật yên bình và chẳng hề đáng sợ. Cô thấy mình tách biệt khỏi thế giới ồn ào, “nằm yên đếm sao rồi ngủ quên” ở một hành tinh xa lạ.

Hình ảnh trích từ MV Thương của Mademoiselle.
Hình ảnh trích từ MV Thương của Mademoiselle.

Những tiếng hát thầm có dung lượng khá ngắn, chỉ 25 phút 14 giây. Trong khoảng thời gian đó, Mademoiselle luôn nhường không gian cho các nhạc công trình diễn.

Tiếng cello như được trích từ xứ sở thần tiên Fantasia (1940) của Walt Disney (Lơ Lửng). Phím đàn piano vẽ nên bầu trời đêm đầy sao của Vincent van Gogh (Thương). Guitar rải đều, saxophone và clarinet luôn khép lại các ca khúc trong nỗi luyến tiếc.

Chia sẻ trên kênh Youtube cá nhân, Nguyễn Hồng cho biết Mademoiselle chỉ là một dự án trong sự nghiệp ca hát còn rất dài. Cô không muốn đóng khung ở một phong cách bất kỳ nào.

Nghe Những tiếng hát thầm, khán giả hoàn toàn có cơ sở để trông đợi vào những diện mạo khác của Mademoiselle trong những dự án tương lai.

Để lại bình luận

Your email address will not be published.

Bài trước

Dậy thật sớm và nghe Trang hát về nỗi cô đơn

Bài sau

‘Ngày ấy và sau này’ – tiếng nói của thế hệ mắc kẹt

Bài mới nhất từ