2018: Biệt đội siêu diva trở lại âm nhạc
2018: Biệt đội siêu diva trở lại âm nhạc
/

2018: Biệt đội siêu diva trở lại | PLAYLIST

Bắt đầu
28 phút đọc

Không hẹn mà gặp, các diva lần lượt trở lại làng nhạc trong năm 2018. Đây quả là một mùa bội thu dành cho công chúng yêu nhạc.


Cùng một năm mà Thanos tiêu diệt hơn một nửa số siêu anh hùng trong Avengers: Infinity War, chẳng biết ma xui quỷ khiến hay thần linh mách bảo mà một loạt các diva – những nữ thần trong âm nhạc – đồng loạt rủ nhau trở lại. 

Diana Krall song ca cùng Tony Bennett, Christina Aguilera hợp tác với Kanye West, còn Barbra Streisand lại giơ ngược ngón cái về phía Donald Trump.

Có sự trở lại được mong chờ từ rất lâu (Robyn), có sự trở lại hoàn toàn bất ngờ (Yoko Ono). Có người trở lại trong an toàn (Cher), có người trở lại đầy gai góc (Mariah Carey).

Số khác nhún vai và nói rằng: mình thích thì mình trở lại thôi!


Toni Braxton: Trở lại với những bản R&B “vỡ tim”

“Long as I live / I’ll never get over…”

Album: Sex & Cigarettes
Phát hành ngày: 23/3

Bìa album "Sex and cigarettes" của diva nhạc R&B Toni Braxton.
Bìa album “Sex and cigarettes” của diva nhạc R&B Toni Braxton.

Sau album song ca cùng người cộng sự thân thiết là nhà sản xuất Babyface mang tên Love, Marriage & Divorce (2014) – thắng giải “Album R&B xuất sắc nhất” tại Grammy năm 2015, Toni Braxton viết nốt chương tiếp theo của cuốn tiểu thuyết tình yêu nhuốm màu ướt át thời kỳ hậu ly dị, bất kể sự thật là cô vừa đính hôn cùng rapper kiêm nhà sản xuất Birdman hồi đầu năm nay.

Tám ca khúc với dung lượng vỏn vẹn chỉ nửa tiếng đồng hồ là những gì mà khán giả hâm mộ có thể mường tượng từ nữ ca sĩ Un-break my heart: chất nhạc R&B thập niên 90 ngọt như mía lùi, giọng hát đậm đặc đàn bà tính, và con tim chưa bao giờ nguôi thổn thức vì tình yêu tan vỡ.

Phải nói rằng Toni Braxton là diva của những vận xui vì ngoài chuyện đời tư lắm thăng nhiều trầm, album gần đây nhất của cô – Pulse (2010) – cũng không được đón nhận nồng nhiệt dù là một sản phẩm tốt.

Với tên gọi Sex & Cigarettes, đây là album thứ tám và cũng là album đầu tiên của Toni gắn nhãn “Parental Advisory” (tức là con trẻ muốn nghe phải xin ý kiến bố mẹ). Vậy nên không hề khó hiểu khi có hẳn một ca khúc tên là FOH – viết tắt của “Fuck outta here” – nơi cô nói gót Sinéad O’Connor tập đếm thời gian khi chờ tin nhắn của người tình. Trong My Heart, cô góp giọng cùng Colbie Caillat và một lần nữa khẳng định rằng con tim là thứ quý giá nhất của cuộc đời.

Nửa sau album khá cũ kỹ về mặt nội dung khi quanh quẩn với sự hối tiếc (Sorry), buồn chán (Coping), nhớ nhung (Missin’). Nhưng nửa đầu album thực sự đáng nghe, đặc biệt là bản hit sinh sau đẻ muộn Long As I Live – rất có thể sẽ thống trị bảng xếp hạng nếu phát hành cách đây hai thập kỷ.

Nên nghe thử: Long As I Live, Deadwood, FOH.

YouTube player

Kylie Minogue: Họa mi nước Úc
nhảy nhót cùng nhạc country

“I never felt the pressure ’til now / There’s something in the air…”

Album: Golden
Phát hành ngày: 06/4

Diva nước Úc Kylie Minogue tươi mới với album "Golden".
Diva nước Úc Kylie Minogue tươi mới với album “Golden”.

Theo lẽ thông thường, các nữ ca sĩ sẽ lao ngay vào phòng thu để thực hiện một album thất tình sau khi tạm biệt bạn trai, nhưng Kylie Minogue thì không. Ở tuổi 50, diva nước Úc chứng tỏ rằng mình đã quá già để hát những ca khúc chia tay buồn bã, nhưng lại quá trẻ để bắt đầu thử sức với country.

Sau khi chấm dứt mối quan hệ mặn nồng với chàng diễn viên người Anh Joshua Sasse kém cô hơn gần hai con giáp, Kylie Minogue lặng lẽ bay đến Nashville – cái nôi của dòng nhạc country-pop Mỹ quốc – để thu âm album mới. Kết quả là ta có một phiên bản đồng quê không kém phần vui vẻ nhưng nhẹ nhàng và mềm mại hơn của Aphrodite (2010).

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên Kylie tham gia sáng tác tất cả các ca khúc kể từ thời Impossible Princess (1997). Thay vì oán trách người cũ, cô dành phần lớn thời lượng album để ca ngợi tình yêu. Điển hình là Stop Me From Falling với những tiếng búng guitar hòa quyện vào phần dance pop quen thuộc của Kylie, hay phần mở màn sặc mùi thuốc súng miền viễn tây trong ca khúc chủ đề Golden. 

Ngay cả những khoảnh khắc đau đớn nhất như A Lifetime to repair hay Radio On thì lời hát vẫn tràn đầy sự lạc quan, yêu đời. Âm nhạc của Kylie Minogue luôn là vậy: hơn một thập kỷ chống chọi căn bệnh ung thư vú, ta không hề phát hiện nỗi đau xuất hiện trong các ca khúc của cô.

Riêng lần này có một chút ngoại lệ: Music’s Too Sad Without You (Gente De Zona góp giọng) khép lại cả album nhắn ta nhớ rằng môi cô cười nhưng tim thì đau lắm đấy. Thi thoảng mới có một lần nên lần này Kylie quyết định chơi lớn: trong bản đặc biệt cô tặng kèm đến bốn ca khúc nâng tổng số bài hát lên thành mười sáu.

Nhưng liệu country có phải là lựa chọn đúng đắn của cô? Trong Love, cô trả lời rằng: “Love is a matter of taste”. Tất cả tùy thuộc vào “gu” mỗi người mà thôi.

Nên nghe thử: Stop Me From Falling, Dancing, Golden.

YouTube player

Christina Aguilera: Diva nhạc pop thế hệ Y

“We got moola, power, we on fire tonight…”

Album: Liberation
Phát hành ngày: 15/6

Bìa "Liberty" của Christina Aguilera - diva nhạc Pop thế hệ Y.
Bìa “Liberty” của Christina Aguilera – diva nhạc Pop thế hệ Y.

Christina Aguilera luôn là một nghệ sĩ tham vọng và không ngừng nỗ lực khai phá bản thân, dẫu có không ít lần cô lạc lối và mất phương hướng trên con đường âm nhạc của mình.

Gần một thập kỷ vừa qua khán giả nhớ đến giọng ca khủng nhất của thế hệ Y với tư cách là huấn luận viên của The Voice nhiều hơn là hai album phòng thu gần đây. Những tưởng Bionic (2010) chỉ là một cú trượt chân ngoài ý muốn (album có điểm sáng, nhưng thất bại về thương mại) thì đến Lotus (2012) cô thực sự ngã sấp mặt: thay vì “tái sinh” như một đóa hoa sen, ta chỉ thấy nữ ca sĩ hoàn toàn biến mất sau khi lùi sâu xuống vũng bùn.

Vậy nên, Liberation ra đời với sứ mạng đưa chủ nhân của nó “rũ bùn đứng dậy sáng lòa” đúng như gợi ý từ nhan đề. Nửa đầu album là một Xtina quen thuộc với cái kiểu đan xen những bản interlude vào album để dẫn chuyện, với những bản power ballad khoe chất giọng khủng như Fall In Line (song ca cùng Demi Lovato) – nơi cô bung xõa và không ngán một ai.

Nửa sau album mới thực sự là một cuộc cách mạng của nữ ca sĩ mang bí danh X: cô thả lỏng mình vào không gian mềm mại của reggae (Right Moves), quyến rũ chết người vởi bản R&B tối giản nhịp trung (Pipe), rồi lại đột ngột chuyển hướng trở về pop thập niên 80 (Masochist).

Chưa đủ? Trong Accelerate – đĩa đơn mở màn cộng tác cùng Kanye West, Xtina không ngần ngại thử sức với hiphop sau khi cắn thuốc và quậy banh các câu lạc bộ.

Đáng tiếc, Liberation vẫn mắc phải lỗi khi Xtina tham lam khoe giọng bằng những ballad “yêu hay không yêu” (Twice, Unless It’s With You), khiến ta chỉ thầm ước rằng cô sẽ còn “tăng tốc” dữ dội hơn ở chặng đường sắp tới.

Nên nghe thử: Accelerate, Right Moves, Pipe.

YouTube player

Diana Krall: Diva nhạc jazz song ca cùng Tony Bennett

“Not for a year / But ever and a day…”

Album: Love is here to stay
Phát hành ngày: 14/9

Bìa album "Love is here to stay" của bộ đôi Diana Krall và Tony Bennett.
Bìa album “Love is here to stay” của bộ đôi Diana Krall và Tony Bennett.

Nếu cái vẻ điềm tĩnh, trầm lắng của Tony Bennett khi đặt bên cạnh phong cách dữ dội, căng tràn năng lượng của Lady Gaga tạo nên sự tương phản mạnh mẽ như nước với lửa, như ‘ying’ với ‘yang’, thì giọng ca ấy – nay đã 92 – lại hòa quyện cùng sự mềm mại, ngọt ngào của Diana Krall – diva nhạc jazz nay vừa tròn 54 – như một quý bà và quý ông thực thụ.

Love is here to stay là tuyển tập gồm 12 sáng tác nổi tiếng của hai anh em nhạc sĩ George và Ira Gershwin, do Tony Bennett và Diana Krall cùng nhau lựa chọn từ cuốn Great American Songbook, với tiêu chí là “những bản mình thích nhất và cảm thấy phù hợp nhất”.

Khác Lady Gaga, Diana Krall khép vào bờ vai của Tony Bennett đầy nhún nhường, kiểm soát bản thân nhiều hơn là phô trương cá tính. Đây không phải là lần đầu tiên Diana song ca cùng Tony, càng không phải là lần đầu tiên Tony song ca cùng một nữ ca sĩ, nhưng Love is here to stay chắc chắn là lần song ca hòa quyện nhất từ trước đến nay của cả hai: 12 ca khúc thì chỉ có hai bài hát đơn.

Nó (một lần nữa) nhắc cho giới mộ điệu nhớ rằng cụ ông của làng nhạc jazz không chỉ khỏe mạnh mà còn “mắn đẻ”. Ông hát lại ca khúc Fascinating Rhythm – thu âm lần đầu tiên năm 1949 từ khi còn dùng nghệ danh Joe Bari – với một tinh thần không thể sảng khoái hơn. 

Nhưng Diana hay Tony nào phải là những ngôi sao duy nhất của Love is here to stay, rất nhiều khoảng trống trong album được lấp đầy bởi phần âm nhạc bồng bềnh, lãng đãng của bộ ba nhạc công Bill Charlap Trio, hẳn sẽ khiến những người yêu jazz thỏa lòng mong đợi.

Nên nghe thử: Somebody Loves Me, Love Is Here To Stay,
They Can’t Take That Away From Me.

YouTube player

Cher: Diva không tuổi chinh phục nhạc ABBA

“You can dance, you can jive…”

Album: Dancing Queen
Ngày phát hành: 28/9

Bìa "Dancing Queen" - album nhạc Abba của diva không tuổi Cher
Bìa “Dancing Queen” – album nhạc Abba của diva không tuổi Cher

Cher mở màn Dancing Queen bằng ca khúc nổi tiếng cùng tên với lời hát: “trẻ trung, ngọt ngào, em mới mười bảy chứ mấy” và ngay lập tức khiến ta quên mất rằng bà nay đã qua tuổi bảy mươi.

Tham gia vào phần tiếp theo của bộ phim ca nhạc nổi đình nổi đám một thời Mamma Mia!, Cher khiến tất cả những diễn viên khác – bao gồm có Meryl Streep – phải lu mờ khi cất giọng trong ca khúc Fernando. Vẫn cái giọng trầm khàn ấm áp không hề suy chuyển từ thời Believe, Cher kéo cả một bầu trời thương nhớ trở về với người yêu nhạc ABBA.

Hình như có ai đó nói nhỏ rằng album nhạc phim cũng ăn nên làm ra – đứng đầu bảng xếp hạng Billboard khi ra mắt năm 2008 và sau một thập kỷ vẫn được phát hành đều đặn – bất chấp việc dàn diễn viên không có một ai là ca sĩ chuyên nghiệp. Đột nhiên Cher bèn suy nghĩ: “Tại sao không?” và thế là là Dancing Queen ra đời.

Đây là album thứ 26 của “nữ hoàng khiêu vũ” nhưng (đáng ngạc nhiên) lại là album tri ân đầu tiên của bà. Phần đầu với sáu trên mười ca khúc, Cher yêu cầu ta phải nhún nhảy theo những vũ điệu đã đi vào kinh điển (SOS, Gimme! Gimme! Gimme!): nghe thử Waterloo và tưởng tượng Cher sẽ rock ca khúc này như thế nào trên sân khấu.

Bốn ca khúc cuối cùng Cher lại dìm người nghe vào không gian bùi ngùi trầm lắng của những bản tình ca tan vỡ (The Winner Takes It All, One Of Us): nghe thử Chiquitita và sẵn sàng gục ngã trước giai điệu flamenco đau nhói lòng.

Và ơn giời Fernando đây rồi! Chỉ thế thôi là đủ để ta tạm tha thứ việc nữ diva lạm dụng auto-tune ở một vài khoảnh khắc không cần thiết trong cả album.

Nên nghe thử: Fernando, The Winner Takes It All, One Of Us.

YouTube player
Theo chiều kim đồng hồ: Kylie Minogue, Diana Krall và Tony Bennett, Mariah Carey, Christina Aguilera. Tất cả đều đồng loạt tung sản phẩm mới trong năm 2018.
Theo chiều kim đồng hồ: Kylie Minogue, Diana Krall và Tony Bennett, Mariah Carey, Christina Aguilera. Tất cả đều đồng loạt tung sản phẩm mới trong năm 2018.

Yoko Ono: Nàng thơ phản chiến
của John Lennon

“Men flashing their guns and balls / Women looking like barbie dolls…”

Album: Warzone
Ngày phát hành: 19/10

Bìa "Warzone" của Yoko Ono.
Bìa “Warzone” của Yoko Ono.

Tiếng súng nổ vang rền, tiếng quạ kêu, những con thú gầm gừ trong đau đớn, Yoko Ono mở đầu album phòng thu thứ 13 của mình bằng một không gian không thể hỗn loạn hơn – gợi nhớ phần mở đầu của album Take Me To The Land of Hell (2013) nhưng đen tối gấp bội phần.

Những âm thanh đó không dừng lại mà tiếp tục thoát ẩn thoát hiện xuyên suốt thời lượng của Warzone. Đó là vùng chiến, “chúng ta đang sống trong vùng chiến” (We are living in a warzone), nữ ca sĩ sinh năm 1933 cất giọng thay cho lời cảnh tỉnh đối với khán giả. 

Warzone không phải là thứ âm nhạc dễ chịu để nghe thư giãn vào mỗi chiều thứ bảy, Yoko Ono yêu cầu người nghe phải căng não, vận dụng tất cả chất xám lẫn nơ-ron thần kinh để suy nghĩ về những điều bà muốn nói, dù chiến tranh là đề tài không mới nhưng cũng chưa bao giờ cũ.

Phần lớn bài hát đều được lược bỏ nhạc cụ để phối lại theo hướng tối giản hóa, nhưng chất rock từ giọng hát, tinh thần hippie của của Yoko Ono thì vẫn vẹn nguyên (nghe thử Children Power), dù bà nay đã bước sang tuổi 85. Ca khúc khó nghe nhất chắc hẳn là Why, khi nữ ca sĩ liên tục gào thét nhưng không nhận được lời giải đáp. 

Ngoại trừ phiên bản Imagine do Yoko Ono tự chiêm nghiệm, mười hai ca khúc còn lại trong Warzone là những sáng tác cũ nằm rải rác trong những album trước đó của bà, từ thời Approximately Infinite Universe (1973), Feeling The Space (1973) cho đến Starpeace (1985), Rising (1995) – chính xác là hơn bốn thập kỷ ca hát.

Thế nên, Warzone vừa là một tuyển tập Greatest Hits, lại vừa là một concept album với đề tài phản chiến, cũng có thể là cánh cửa dẫn đường hoàn hảo dành cho những người đầu tiên bước chân vào thế giới âm nhạc avant-garde (tiên phong) của Yoko Ono.

Nên nghe thử: Warzone, Woman Power, Children Power.

YouTube player

Robyn: Biểu tượng pop của Thụy Điển

“Baby, it’s so real to me / Now that it’s over…”

Album: Honey
Ngày phát hành: 26/10

Bìa album "Honey" của Robyn - diva làng nhạc Thụy Điển.
Bìa album “Honey” của Robyn – diva làng nhạc Thụy Điển.

Cách đây hơn một năm, Robyn khiến khán giả hâm mộ phải sốt sồn sột khi tung một ca khúc mới toanh mang tên Honey ngay trong mùa cuối cùng của sê ri phim truyền hình Girls, để rồi lại tiếp tục biến mất.

Ngay lập tức, từ khóa #ReleaseHoneyDamnit một thời đình đám trên bảng thịnh hành không thua kém gì trào lưu #MeToo của Hollywood. Nhưng diva nhạc Thụy Điển chỉ lẳng lặng đáp rằng: “No, you’re not gonna get what you need” (bạn sẽ không có những gì bạn cần đâu) và album Honey ra đời đúng với tiêu chí đó: vỏn vẹn chín ca khúc thay vì hơn một tá, âm nhạc mang tính thử nghiệm nhiều hơn là tạo hit.

Một nửa album là lời tri ân dành cho “câu lạc bộ những người yêu Robyn” với một loạt Missing U, Because It’s In The Music, Ever Again khuấy đảo sàn nhảy về đêm. Vẫn là một Robyn lẳng lặng ôm trái tim tan vỡ nhảy nhót một mình trong góc tối của một vũ trường sôi động, nhưng nay đã dịu dàng và đằm thắm hơn khi sắp sửa bước qua tuổi 40. Nửa còn lại là khi Robyn thích hát gì thì hát vì chị không có ý định cạnh tranh với các đàn em như Katy Perry hay Lady Gaga.

Chẳng hạn như Beach2k20 chỉ đơn giản là cú điện thoại của Robyn mời gọi bạn bè ra biển chơi. Hay là một ca khúc đột nhiên xuất hiện trong hòm thư điện tử của Robyn vào một buổi sáng, với lời nhắn trực tiếp từ nhà sản xuất Adam Bainbridge: “gửi cho Robyn ngay lập tức”. Bỗng nhiên Send to Robin Immediately ra đời, như một định mệnh. Đọc thêm bài viết đầy đủ hơn ở đây.

Nên nghe thử: Missing U, Honey, Because It’s In The Music.

YouTube player

Barbra Streisand: Diva của những diva
và cái tát dành cho tổng thống Mỹ

“Why can’t you just tell me the truth?…”

Album: Walls
Ngày phát hành: 02/11

Bìa album "Walls" của diva Barbra Streisand.
Bìa album “Walls” của diva Barbra Streisand.

Ở tuổi 76 bạn sẽ làm gì khi đã có gần như tất cả trong tay: danh tiếng vang dội, tiền bạc chất núi, gia đình ấm yên, chưa kể một đàn chó bầu bạn hàng ngày – mà bạn thích đến nỗi phải nhân bản thành hai con để ôm cho đã?

Nữ hoàng Barbra Streisand của chúng ta trả lời: tất nhiên là phải lao ngay vào phòng thu luyện giọng để xả stress. Năm 2014, bà song ca với cả tá nam nhân trong Partners, năm 2016 bà dụ dỗ Anne Hathaway, Chris Pine và một loạt ngôi sao điện ảnh khác chuyển nghề trong Encore: Movie Partners Sing Broadway. Nhưng Walls – album duy nhất tuyển tập những sáng tác mới toanh kể từ thời Guilty Pleasures (2005) – mới là điều mà khán giả chờ đợi ở giọng ca vàng bấy lâu nay. 

Có thể hình dung nó như là một phiên bản dễ chịu và thân thiện với người nghe hơn là Warzone của Yoko Ono. Từ bản mashup hai ca khúc nổi tiếng ImagineWhat A Wonderful World, bản cover ca khúc What The World Needs Now, cho đến những ca khúc mới như Don’t Lie To Me, Barbra Streisand phủ lên cả album một gam màu u tối ảm đạm như góc nhìn của bà trước cảnh tượng buồn bã của nước Mỹ ở thời kỳ Trump.

Trong What’s On My Mind, Barbra nằm trằn trọc trên giường, nghĩ về hình ảnh của những đứa trẻ ngây thơ vô tội. Trong Don’t Lie To Me, bà đáp rằng ngủ sao được khi mà thế giới đang chuyển mình. Điều đáng mừng là Walls dung hòa tốt giữa các sáng tác mới vầ cũ, giữa phong cách jazzy quen thuộc của nữ diva với một chút pop hiện đại, đủ để người nghe không bị nhàm chán trong suốt thời lượng 47 phút đồng hồ.

Nên nghe thử: What’s On My Mind, Don’t Lie To Me, What The World Needs Now.

YouTube player

Sarah Brightman: Diva của dòng nhạc
cổ điển giao thoa

“Time to say goodbye / Horizons are never far…”

Album: Hymn
Ngày phát hành: 09/11

Bìa album "Hymn" của Sarah Brightman.
Bìa album “Hymn” của Sarah Brightman.

Hymn là album thứ mười lăm của giọng nữ cao trứ danh xứ sở sương mù Sarah Brightman, là album thứ chín bà cộng tác cùng nhà sản xuất người Đức Frank Peterson, cũng là album có thời gian thực hiện lâu nhất, sau năm năm vắng bóng kể từ thời Dreamchaser (2013).

Nếu trước đó nữ diva nhạc classical crossover lấy khoa học và vũ trụ làm nguồn cảm hứng – Dreamchaser như một lời kỷ niệm cho việc bà là nữ ca sĩ đầu tiên bay ra ngoài không gian – thì lần này bà lại mượn tôn giáo và đức tin để dẫn dắt câu chuyện. Đặt tên album là Hymn (thánh ca), Sarah Brightman vẽ nên một không gian rộng lớn nơi thánh đường ngập tràn ánh sáng, niềm tin và hy vọng.

Mười hai ca khúc được thu âm trong vòng hai năm rải rác ở nhiều địa điểm khác nhau – từ Hamburg đến Miami, từ London đến Vancouver, thậm chí là Budapest – nhưng lại hòa quyện thành một tổng thể thống nhất, với giàn nhạc giao hưởng và hợp xướng làm màu sắc chủ đạo. Đáng ngạc nhiên là, Hymn lại dễ nghe, pop hơn hẳn các album gần đây của Sarah Brightman, dù bà không chỉ hát duy nhất bằng tiếng Anh.

Ca khúc tiêu biểu nhất là Fly to Paradise, cho thấy những gì xuất chúng từ giọng ca 58 tuổi. Sarah Brightman hát như một nữ thần thực sự, khi nhẹ nhàng, bay bổng, khi công phá lấn át cả dàn nhạc công. Ngược lại, You với guitar chủ đạo chứng tỏ rằng Brightman vẫn có thể dịu dàng như một khúc hát ru. 

Trong Miracle, bà góp giọng cùng tiếng piana của huyền thoại Yoshiki từ nhóm nhạc X Japan, và người nghe còn có thể làm gì khác ngoài việc căng màn nhĩ để chuẩn bị rót mật vào tai.

Nên nghe thử: Fly To Paradise, Sogni, Time To Say Goodbye.

YouTube player

Mariah Carey: Diva giàu năng lượng nhất trong bộ ba Trinity

“How ’bout you get the fuck out?”

Album: Caution
Ngày phát hành: 16/11

Bìa album "Caution" của diva Mariah Carey.
Bìa album “Caution” của diva Mariah Carey.

Cẩn thận! Quý bà “cô quá béo, giờ cô lại quá ốm” đã trở lại. Sau nhiều năm biến mình trở thành minh họa sống cho phần lời ca khúc Piece Of Me của Britney Spears, Mariah Carey tái xuất với Caution và nhắc ta nhớ rằng: cô có thể (vô tình) quên mất Jennifer Lopez là ai, nhưng khán giả thì không được phép quên Mariah Carey là ai.

Khoan đã! Mariah Carey có bao giờ biến mất? Nữ hoàng nhạc giáng sinh có vẻ đã chán ngấy việc thống trị bảng xếp hạng bằng một sáng tác cũ rích từ thập niên 90, nên quyết định tung album mới vào dịp cuối năm một cách đầy tự tin.

Còn nhớ album trước đó có cái tên rất dài Me. I Am Mariah… The Elusive Chanteuse (2014) gồm 14 ca khúc với dung lượng gần một tiếng đồng hồ là những gì rất “riêng tư” mà lẽ ra cô phải nói tuốt tuồn tuột từ thời Memoirs of an Imperfect Angel (2009), mà thực ra phải từ thời E=MC² (2008), hay chính xác hơn phải là thời The Emancipation of Mimi (2005)?

Đã hết đâu, Caution tiếp tục chen vào bộ sưu tập những album “riêng tư” không-hồi-kết của quý bà Mimi nhưng lần này đã kiệm lời hơn trước khi chỉ lựa đúng 10 ca khúc như thể muốn nói rằng chất lượng dẫu sao vẫn hơn là số lượng. Nữ diva nhạc R&B tỏ ra cầu tiến hơn khi mời một loạt tên tuổi dữ dằn như Timbaland (8th Grade), Skrillex (The Distance) hay Blood Orange (Giving Me Life) thực hiện album nhưng tất cả đều bị “đè bẹp” bởi cá tính Mariah Carey quá mạnh, bất kể là ở vai trò ca sĩ, nhạc sĩ hay nhà sản xuất.

Sau khi đưa người nghe đắm chìm trong cái chất R&B pha hip-hop không thể lẫn vào đâu được, Caution khép lại bằng một bản ballad mang tên Portrait. Thế là các thí sinh thi The Voice hay Idol lại có thêm một lựa chọn cho vòng diva sắp tới.

Nên nghe thử: GTFO, With You, Caution.

YouTube player

10 album nổi bật của các diva ra mắt trong năm 2018.
10 album nổi bật của các diva ra mắt trong năm 2018.

Còn nữa: Diva tóc xù Macy Gray với album thứ mười Ruby (21/9), nữ danh ca Tracey Thorn của nhóm Everything But The Girl trở lại với album Record (02/03) hay diva Annie Lennox vừa tung ra đĩa đơn mang tên Requiem for a Private War (01/12), đều là những cái tên mà người yêu nhạc không nên bỏ qua.

*Bài viết nằm trong chuyên mục PLAYLIST sẽ được tiếp tục cập nhật.

Sơn Phước

Người viết tự do, chuyên viết về điện ảnh và âm nhạc.

Theo dõi Facebook page để cập nhật thêm thông tin bài.

Trả lời

Your email address will not be published.

Trước đó

‘Tranquility Base Hotel & Casino’: Đẳng cấp quý ông của Arctic Monkeys

Tiếp theo

‘Buster Scruggs’: một viễn Tây rất khác của anh em nhà Coen

Latest from Âm nhạc