Review phim Slow West

‘Slow West’: Giấc mơ viễn Tây xa xôi

Bắt đầu
5 phút đọc

“Slow West” là cuốn phim nhỏ nhưng chứa đựng nhiều khoảnh khắc bám vào tâm trí khán giả bởi cách dàn dựng tinh tế của John Maclean.


Có gì ở miền viễn Tây xa xôi? “Những giấc mơ.” Theo đó, Slow west – bộ phim đầu tay nhỏ nhắn của John Maclean – kể lại một cuộc hành trình tìm kiếm đậm mùi thuốc súng, phảng phất sắc màu cổ tích, đặt giữa bối cảnh viễn Tây hoang vu, đầy hiểm trở, nơi mà “bọn mặc váy chưa hẳn đã là phụ nữ” và những con người sẵn sàng săn đuổi nhau. Kẻ vì tiền, kẻ vì tình.

Miền ký ức về xứ cao bồi

Bắt đầu bằng lời thoại “ngày xửa ngày xưa” quen thuộc, Silas Selleck (Michael Fassbender) đưa người xem trở về với miền ký ức cũ, khi lần đầu tiên anh gặp được Jay Cavendish (Kodi Smit-McPhee) – cậu bé 16 tuổi một mình một ngựa, lặn lội “từ vùng Scotland lạnh giá, tiến về nơi con tim nung nóng của đất Mỹ”, viễn Tây. Cậu trai đang trên đường đi tìm Rose (Caren Pistorius), tình yêu đầu đời của mình, người đang bị truy nã cùng bố vì tội giết người. Tất cả mọi người đều biết về cái giải thưởng hai nghìn đô được treo lên, ngoại trừ Jay, một “kẻ mơ mộng” thực thụ. Tình yêu là động lực duy nhất để cậu lên đường, không toan tính vụ lợi. Silas thì ngược lại, đã quá tuổi mộng mơ và đủ trải đời để biết được những nguy hiểm gì đang rình rập cậu bé ở phía trước. Anh giúp Jay thoát khỏi tay của bọn giết người, rồi đề nghị làm bạn đồng hành cùng với cậu, cùng nhau tiến về miền Tây.

Michael Fassbender và Kodi Smit-McPhee (phải) trong phim "Slow West".
Michael Fassbender và Kodi Smit-McPhee (phải) trong phim “Slow West”.

Với thời lượng vỏn vẹn trong 84 phút, phần kịch bản của Slow west (cũng do John Maclean viết) có thể nói là đã tiết chế hết mức có thể. Một mặt, bộ phim lựa chọn đề tài viễn Tây vốn đã qua thời kỳ đỉnh cao; mặt khác, lại lồng ghép một câu chuyện về tuổi trưởng thành không bao giờ cũ. Phải chăng những cô cậu bé, ngoại trừ mong muốn một lần được gặp Peter Pan, thì luôn ấp ủ trong mình một tình yêu con trẻ? Giấc mộng của Jay trong Slow west, nào có khác gì với Ellis trong Mud (Jeff Nichols, 2012). Trong sáng, đơn giản, nhưng lại hết sức mãnh liệt. Thi thoảng, một vài cảnh quay John Maclean cho ta nhảy vào đầu cậu bé, xem thử cậu đang nghĩ gì, mong ước điều gì. Câu trả lời duy chỉ có một: Rose, và chỉ Rose mà thôi.

Cách đặt vấn đề của Slow west cũng có những điểm tương tự Mud, khi để cho cậu bé mới lớn đồng hành cùng một gã đàn ông trải đời – hai hình ảnh tương phản nhau một cách dữ dội.

Jay thuộc về ảo mộng còn Silas lại là phần thực tế, mà thực tế bao giờ cũng tàn khốc chứ không hề lãng mạn như những giấc mơ. Cái thực tế mà John Maclean dựng nên trong Slow west, thể hiện ở những cảnh quay tĩnh đến lặng người của vùng New Zealand. Hoang vu và lạnh lẽo, chứ không hề toát lên một chút sức nóng. Những cảnh quay sắc, gọn, lồng giữa tiếng guitar trầm buồn khiến cho không khí trong phim không căng thẳng, mà luôn xen lẫn giữa mơ màng và rùng rợn, đáng sợ mà cũng rất nên thơ.

YouTube player

John Maclean không phải là cái tên xa lạ đối với công chúng. Anh từng có thời lẫy lừng dưới cương vị nhóm trưởng của The Beta Band. Khi chuyển sang điện ảnh, dù là phim đầu tay nhưng Maclean khiến ta phải ngả mũ. Người xem sẽ thấy chút dáng dấp của “ông vua viễn tây” John Ford, anh em nhà Coen hay thậm chí là Quentin Tarantino – người gần đây đang tiếp tục chinh phục thể loại viễn Tây. Điều đáng nói là John Maclean xử lý Slow west theo kiểu “đun từ từ”, chậm rãi tiến về miền Tây, đúng như nhan đề của nó. Món ngon luôn được dọn ra sau cùng. Toàn bộ tình tiết được cài cắm chỉ là chút gia vị để làm đậm thêm cái kết đầy bất ngờ ở cuối phim. Vì lẽ đó, Slow west là bộ phim hành động dành cho những ai đủ kiên nhẫn chờ đợi.


Thông tin:
– Phim thắng giải World Cinema Grand Jury hạng mục “Phim chính kịch” tại LHP độc lập Sundance 2015.
– Michael Fassbender, nam diễn viên chính trong phim, cũng là người đứng ra sản xuất bộ phim.

Sơn Phước

Người viết tự do, chuyên viết về điện ảnh và âm nhạc.

Theo dõi Facebook page để cập nhật thêm thông tin bài.

Trả lời

Your email address will not be published.

Trước đó

‘Far from the madding crowd’: bản remake năm 2015 có đáng xem?

Tiếp theo

While We’re Young – Noah Baumbach (2014)

Latest from Điện ảnh