Adele và 'tuổi 25' đầy những thăng trầm
/

Adele và ‘tuổi 25’ đầy những thăng trầm

Start

25 là album phòng thu thứ ba của Adele, khép lại bộ ba album đánh số 19, 21, 25. Đây cũng là album trải đời nhất của cô.


“We were sad of getting old / It made us restless…”. Đó là thú nhận của Adele, sau hơn 4 năm vắng bóng để sinh con và chăm lo gia đình. Hiếm có nghệ sĩ nào chịu khó “ẩn mình” lâu như vậy, mà vẫn thừa khả năng hâm nóng tên tuổi khi trở lại.

Sự trở lại được chờ đợi

2 năm trước, người hâm mộ đã không ít lần đoán già đoán non về một album mới của Adele. Dự án mang tên 25 đã không được thực hiện vào thời điểm ấy. Bản nháp đầu tiên, viết về cảm xúc làm mẹ, cũng bị hủy vì cô thấy không thú vị.

Giờ đây, dưới cương vị là một phụ nữ 27, Adele đã đủ chín chắn để nhìn về chặng đường 25 đời mình. “Bước sang tuổi 25 thực sự là một bước ngoặc với tôi, một cú giáng bất ngờ giữa những năm 20 của đời tôi”, cô chia sẻ. Lắng nghe 11 ca khúc trong album, không khó để nhận ra những trăn trở đó.

Adele thừa nhận, sẽ thật điên rồ nếu cố gắng lặp lại thành tích của 21 (2011). Album đạt kỷ lục bán chạy nhất thế kỷ với hơn 30 triệu bản toàn cầu; giành được hàng loạt giải thưởng, trong đó có 8 giải Grammy danh giá. Thành công của 21 cùng với việc cô vắng mặt quá lâu trở thành sức ép trong suốt quá trình làm album.

Song, 25 lại đang phá vỡ kỷ lục của 21. Chỉ riêng tuần đầu ra mắt, album đã bán được hơn 3 triệu bản tại Mỹ. Ngay lập tức, 25 trở thành album bán chạy nhất trong năm 2015.

Ngay khi vừa mới phát hành, 25 đã đứng đầu bảng xếp hạng của hơn 20 quốc gia, phá vỡ kỷ lục doanh thu trong tuần đầu tiên của hàng loạt nước, bao gồm cả Anh và Mỹ. Hàng loạt nghệ sĩ như Justin Bieber, Sam Smith hay One Direction đã phải dời ngày phát hành album để tạm tránh “cơn bão” mang tên Adele.

Bên cạnh hai cộng sự quen thuộc là Paul Epworth và Ryan Tedder, nữ ca sĩ còn phải nhờ đến sự trợ giúp của một loạt nhà sản xuất tên tuổi như Max Martin, Shellback, Greg Kurstin, hay Danger Mouse,….

Mở đầu bằng một lời chào

Bài đầu tiên, Hello, cũng là đĩa đơn mở màn, chứa đựng tất cả những gì mà người nghe chờ đợi ở Adele: giọng ca mạnh mẽ đầy nội lực, âm nhạc vừa sâu lắng vừa vang vọng, nội dung viết về tình yêu, mà lại là tình yêu tan vỡ.

Những bài thất tình khác thường bắt đầu bằng sự chia ly, thì Adele lại dùng một lời chào. Cô với lấy điện thoại gọi cho người tình cũ, để nói với anh rằng cô vẫn còn yêu rất nhiều, rằng cô hối hận về tất cả những gì đã qua, rằng cô đang cô đơn và đau khổ hơn bao giờ hết.

Trong Rolling In The Deep – bài mở màn 21 – Adele cũng thất tình. Cô dồn mọi giận dữ vào bài hát, rồi “biến nỗi muộn phiền thành một kho báu” (Turn my sorrow into treasured gold).

Hello thì ngược lại. Người hát hoàn toàn bất lực, như đang đứng trước vực thẳm. Cô gào thét một mình mà chẳng nhận được hồi âm.

Thời gian chữa lành mọi vết thương

Với 25, Adele cho thấy, thời gian không thực sự chữa lành vết thương như người ta vẫn thường nói. Phần lớn các sáng tác trong album là những bản tình ca buồn, đầy hoài niệm.

When we were young là tiếc nuối về thời tuổi trẻ đã qua, khi cô gặp lại người yêu cũ. Bản phối đơn giản với piano chủ đạo – đúng phong cách âm nhạc quen thuộc của Adele – cuốn người nghe vào một chuỗi cảm xúc ngổn ngang, có bối rối, ngượng ngùng lẫn sợ hãi. Remedy là lời hứa sẽ chung thủy với tình yêu, ngay cả khi “thế giới dường như quá bạo tàn.”

Song, phải đến Love in the darkAll I ask, Adele mới không ngần ngại bày tỏ nỗi đau giấu kín trong lòng. Âm nhạc không có nhiều thay đổi – vẫn piano chậm chậm làm nền – nhưng giọng hát của cô lại đầy sức mạnh, chạm thẳng vào trái tim người nghe.

Xúc động nhất là khi Adele chỉ còn được ở bên cạnh người yêu một lần cuối trong đời. “Take me by the hand while we do what lovers do”, cô tha thiết kêu gọi. Nếu như ngày mai không còn nữa, thì hãy quên hết tất cả để có thể hạnh phúc bên nhau. “Let this be the way we remember us.”

Album hàn gắn thay vì thất tình

Vẫn viết về tình yêu, nhưng tâm trạng của Adele trong 25 hoàn toàn khác hai album trước. Nếu 19 là rung động đầu đời, 21 là cảm giác thất tình lần đầu, thì 25 là lời hát của một phụ nữ về thời tuổi trẻ.

Bản thân Adele cũng không muốn 25 trở thành một phiên bản khác của 21. Cô gọi 21 là album thất tình (break-up), còn 25 là album hàn gắn (make up). Không thiếu những khoảnh khắc Adele rũ bỏ thế giới u sầu buồn bã, để thử một lần vui vẻ và hạnh phúc.

Send My Love (To Your New Lover) rộn ràng như lời chúc phúc dành cho người yêu cũ. Âm nhạc đã thay đổi: tiếng guitar mộc mạc giữ nhịp, trống bất ngờ chen vào giữa điệp khúc tạo nên một không khí tươi tắn, thoải mái. I miss you không còn ũ rũ mà đầy tự tin. Bản phối mang phong cách nhạc gospel (phúc âm), sử dụng trống dồn dập và hàng loạt giọng bè làm nền ở phía sau.

Water Under The Bridge lại được phối theo phong cách chill pop chưa từng xuất hiện trong bất kỳ một ca khúc nào của Adele. Hay Sweetest Devotion được đặt ở cuối, là một điểm nhấn thú vị trong album, được Adele viết tặng riêng cho cậu con trai bé bỏng vừa mới lên hai.

Lời hát chất chứa nhiều kỷ niệm

Dù vui hay buồn, lời hát trong 25 luôn chất chứa hoài niệm. “We both know we ain’t kids no more.”, cô hát. (Ta biết rằng mình chẳng còn là trẻ nhỏ).

Phần còn lại của album, Adele tiếp tục kéo dài dòng cảm xúc tuổi 25 bằng nỗi nhớ. Cô đưa người nghe đi xa hơn, trở về thời thơ ấu của mình. Dòng sông quê hương chảy dọc theo ký ức tuổi thơ, trở thành nguồn cảm hứng sáng tác cho cô. “I can’t go back to the river”, cô thẳng thắng thừa nhận trong River Lea. Đây cũng là một trong số các ca khúc hiếm hoi mà Adele bước ra khỏi vòng an toàn, thay thế nhạc cụ mộc mạc quen thuộc bằng tiếng organ rải đều xuyên suốt bài hát.

Song, Million Years Ago mới thực sự là ca khúc xuất sắc nhất album. Đó là khi Adele không cần đến một nhà sản xuất lỗi lạc nào, chỉ cần đứng yên một chỗ hát cùng guitar, cũng đủ khả năng lay đọng lòng người. Cô dìm không gian lắng xuống bằng sự luyến tiếc, đưa người nghe qua mọi ngõ ngách trong tâm trí của mình. 25 năm cuộc đời trôi qua như một cái chớp mắt. “Life was a party to be thrown, but that was a million years ago”, Adele khép lại bài hát trong tiếng nấc nghẹn ngào.

Album ‘cứu cánh’ cho ngành công nghiệp âm nhạc

Có một câu hỏi mà hẳn ai cũng sẽ đặt ra khi nghe 25. Đó là liệu album có hay hơn 21 hay không?

Sẽ khập khiễng nếu so sánh hai album với nhau, nhất là khi chúng được thực hiện ở hai thời điểm khác biệt. Nếu như 21 khiến người nghe bất ngờ vì khai phá triệt để mọi góc cạnh trong giọng hát nội lực của Adele, thì 25 trái lại, không có quá nhiều điều mới lạ.

25 luôn cố gắng cân bằng giữa yếu tố mới và cũ. Thay vì phá cách, các nhà sản xuất tìm ra những bản phố vừa vặn với giọng hát Adele. Điều đó tạo nên một cảm giác an toàn, thậm chí quá quen thuộc và cũ kỹ.

25 được nhiều nhà phê bình đánh giá là album “cứu cánh” cho ngành công nghệ âm nhạc. Album thành công cả về mặt chuyên môn lẫn thương mại. Cơn bão mang tên 25 vẫn đang càn quét mọi mặt trận. Hiện vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Với một giọng ca hàng đầu như Adele, 25 chắc chắn sẽ không làm các khán giả thất vọng.

Để lại bình luận

Your email address will not be published.

Bài trước

‘Honeymoon’ – Tuần trăng mật buồn bã của Lana Del Rey

Bài sau

‘Melodrama’ – Khi Lorde trở lại sau cơn bão lòng

Bài mới nhất từ

error: Nội dung đã được bảo vệ !!