Giải Mã Âm Nhạc Của Vũ Cát Tường
Giải Mã Âm Nhạc Của Vũ Cát Tường
/

‘Giải Mã’ âm nhạc của Vũ Cát Tường

Bắt đầu
6 phút đọc

‘Giải Mã’, album đầu tay của nữ ca nhạc sĩ Vũ Cát Tường, thực hiện bởi Huy Tuấn, dù chưa hoàn hảo, vẫn cho thấy một cá tính âm nhạc độc đáo.


Có gì để nói về Vũ Cát Tường?

Ngoài việc cô là một ca – nhạc sĩ trẻ khá thành công với một vài ca khúc được yêu thích, cũng như chủ động xây dựng cho mình phong cách trình diễn nam tính, từ đầu tóc cho đến quần áo.

Hình tượng tomboy của Vũ Cát Tường

Ở Việt Nam, có rất nhiều nam ca sĩ nữ tính, nhưng số nữ ca sĩ nam tính thì chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Phong cách và hình ảnh của Vũ Cát Tường được định hình rất rõ ràng trong suốt quá trình cô tham gia cuộc thi Giọng Hát Việt 2013 – nơi cô lọt vào đến đêm chung kết. Cũng nhờ cuộc thi này, mà cái tên Vũ Cát Tường đã trở nên quen thuộc với đông đảo khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ.

Vì vậy, đĩa nhạc đầu tay mang tên Giải Mã của Vũ Cát Tường không mang nhiệm vụ giới thiệu bản thân, mà đơn giản là thể hiện những gì cô đã và đang làm rất tốt, ở cả hai vị trí ca sĩ lẫn nhạc sĩ.

Chín ca khúc trong đĩa do Vũ Cát Tường sáng tác, đều viết về tình yêu, nhưng là khi cuộc tình đã đứt đoạn. Một điều đáng chú ý là phần lớn trong số đó được viết dưới góc nhìn của một người đàn ông (xưng “anh” – gọi “em”). Ngay cả khi hoán đổi cách xưng hô, thì cách hát của Vũ Cát Tường vẫn rất nữ tính và giàu tình cảm, trái ngược với vẻ ngoài nam tính của cô.

Phần âm nhạc được sản xuất bởi Huy Tuấn, khi thì sử dụng những âm thanh điện tử bắt tai, phù hợp với giới trẻ (Phai Màu, Hẹn Yêu), khi lại đơn giản hóa để nữ ca sĩ được thể hiện cảm xúc của mình (Hẹn Yêu, Vết Mưa).

Ngoài âm nhạc chủ đạo là R&B và pop ballad, có thể thấy sự “chuyển mình” của Vũ Cát Tường trong cách viết một vài ca khúc. Chẳng hạn như Anh và anh, được phối pop-rock mạnh mẽ, xoáy thẳng ngay vào phần điệp khúc, là sự giằng xé giữa “nhớ” và “quên”. Hay Hôn, Vũ Cát Tường sử dụng nhiều câu từ hoa mỹ khác hẳn với sự đơn giản ở những bài trước, như: “môi trầm”, “sầu bi”, “hương nồng”, “giấc thơm”,…

May mắn là, bài hát nghe không buồn bã hay mệt mỏi, mà nhẹ nhàng, dễ chịu, dù vẫn là một bài hát về sự chia ly. Bản phối acoustic với guitar của Đông ở cuối đĩa cũng là một điểm nhấn khác biệt với các ca khúc còn lại. Cách hát của Vũ Cát Tường đơn giản, nhưng mạnh mẽ và dứt khoát chứ không thiên về luyến láy như bản của Trúc Nhân.

'Giải Mã' là album đầu tay của nữ ca nhạc sĩ Vũ Cát Tường
‘Giải Mã’ là album đầu tay của nữ ca nhạc sĩ Vũ Cát Tường

Pop ballad là thế mạnh

Dù đi theo nhiều dòng nhạc, một lần nữa Giải mã khẳng định pop ballad vẫn là sở trường của Vũ Cát Tường.

Trong Niềm yêu khác, cô vào vai một người đàn ông để mất tình yêu của mình vào tay một người khác – nhưng thay vì hờn giận, trách móc, lại là một sự chấp nhận âm thầm trong cay đắng.

Tương tự là Yêu xa, với lời hát đơn giản mà chân thật, viết về sự chia ly tạm thời của một đôi lứa đang phải cách xa (“Khoảng cách giết đôi ta trong phút giây”). Bài hát kết thúc với niềm tin một ngày được trở về bên nhau, nhưng nghe không dấu dược nỗi buồn.

Đến Vết mưa thì Vũ Cát Tường không còn che đậy dòng cảm xúc của mình. Cô chứng tỏ rằng không ai có thể hát ca khúc này hay bằng người sáng tác ra nó.

Cơn mưa xuất hiện xuyên suốt bài hát là minh chứng duy nhất cho cuộc tình buồn. Cùng một chiều mưa lạnh nhưng ở hai tâm trạng đối lập nhau – khi ở bên người yêu và khi chứng kiến cô ấy ở bên một người khác – cứ thế, thay đổi luân phiên. Cuối cùng, người hát đành phải ra về một mình trong đêm mưa giá lạnh, hy vọng cơn mưa sẽ xóa hết nỗi đau trong lòng.

Nhìn chung, Giải mã là một đĩa nhạc đầu tay có chất lượng tốt, nhưng thực sự là Vũ Cát Tường lại không cho khán giả nhiều điều để “giải mã” như tên gọi của đĩa. Các sáng tác của cô gần gũi và dễ cảm, cách hát cũng không quá màu mè.

Song, phần âm nhạc của Huy Tuấn lại chỉ dừng ở mức an toàn: vẫn là những giai điệu quen thuộc, chiều tai khán giả thay vì thử nghiệm điều gì đó mới mẻ, gai góc và khác biệt hơn. Dẫu sao, đây cũng là một đĩa đầu tay xứng đáng để nhiều ca sĩ trẻ khác phải ganh tị.

Sơn Phước

Người viết tự do, chuyên viết về điện ảnh và âm nhạc.

Theo dõi Facebook page để cập nhật thêm thông tin bài.

Trả lời

Your email address will not be published.

Trước đó

‘The Aviator’ – Hành trình trưởng thành của một nhà tài phiệt

Tiếp theo

‘193’ – Con số bí ẩn của Đoàn Thúy Trang

Latest from Âm nhạc