'Trivisa' - Làn gió mới từ điện ảnh Hong Kong
/

‘Trivisa’ – Làn gió mới từ điện ảnh Hong Kong

Bắt đầu
15 phút đọc

Trivisa (Tam đại tặc vương) là phim tội phạm do Đỗ Kỳ Phong chỉ đạo sản xuất quy tụ ba ngôi sao một thời của điện ảnh và truyền hình Hong Kong.

*Bài review phim Trivisa (Tam đại tặc vương) tiết lộ nội dung tác phẩm.


Vi Tiểu Bảo của Lộc Đỉnh Ký 1998 (Trần Tiểu Xuân), Lệnh Hồ Xung của Tiếu Ngạo Giang Hồ 1999 (Nhậm Hiền Tề) và Viên Thừa Chí của Bích Huyết Kiếm 2000 (Lâm Gia Đống) cùng hội ngộ trong Trivisa (Tam đại tặc vương) – một bộ phim tội phạm do Đỗ Kỳ Phong chỉ đạo sản xuất.

Lấy cảm hứng từ những những sự kiện có thật về cuộc đời của ba tên trùm tội phạm khét tiếng xứ Cảng Thơm, Trivisa (Tam đại tặc vương) tái hiện lại một Hong Kong đầy bạo loạn những năm cuối thập niên 90 – thời điểm mà mỗi khi nhắc đến ba từ “xã hội đen”, thì không thể không nghĩ ngay đến đất nước này.

Trở lại Hồng Kông thập niên 90

Hong Kong năm 1988, một thanh niên dùng súng bắn chết ba cảnh sát mặc thường phục ngay trên đường, khi họ đang tiến hành kiểm tra thẻ căn cước của hắn. Gã tên là Quý Chính Hùng (Lâm Gia Đống), một tên tội phạm đang bị truy nã được giới giang hồ mệnh danh là Vua Trộm. Phát súng mở màn Trivisa cũng là lần cuối cùng họ Quý hành động với tên thật của mình. Sau này, cứ mỗi lần tái xuất gã lại chọn cho mình một “vỏ bọc” mới nhằm trốn tránh sự truy lùng của cảnh sát.

Cùng chung số phận bị truy nã với Quý Chính Hùng là Diệp Quốc Hoan (Nhậm Hiền Tề), nhưng hắn lại chọn một con đường khôn ngoan hơn. Sau khi cùng đồng bọn thực hiện một vụ cướp liên hoàn 5 tiệm vàng, cả băng nhóm cùng nhau đào tẩu sang đại lục để kinh doanh hàng buôn lậu. Thay vì sống chui lủi như họ Quý, họ Diệp thản nhiên trở thành giám đốc Trương, ông chủ của một cửa hàng đồ điện tử.

Trivisa (Tam đại tặc vương) là bộ phim lấy cảm hứng từ những sự kiện có thật, với ba nhân vật chính lần lượt do Lâm Gia Đống, Nhậm Hiền Tề và Trần Tiểu Xuân thể hiện.
Trivisa (Tam đại tặc vương) là bộ phim lấy cảm hứng từ những sự kiện có thật, với ba nhân vật chính lần lượt do Lâm Gia Đống, Nhậm Hiền Tề và Trần Tiểu Xuân thể hiện.

Một nước thì không thể có hai vua, nhưng ngoài Quý Chính Hùng và Diệp Quốc Hoan, thì giới xã hội đen ở Hong Kong còn tôn vinh một nhân vật khét tiếng khác nữa là Trác Tử Cường (Trần Tiểu Xuân). Cả ba được xem là tam đại tặc vương lững lẫy mà ai cũng phải khiếp sợ.

Khác với hai tên còn lại, họ Trác không cướp cũng không trộm, mà lại chuyên bắt cóc con tin để tống tiền. Nhưng tiền có lẽ cũng không phải là mục đích chính của Trác, mà gã xem phạm tội như là một cách tiêu khiển của bản thân.

Cảm thấy việc bắt cóc tống tiền không còn là thử thách với mình nữa, Trác Tử Cường nung nấu ý định thực hiện một điều gì đó to lớn hơn. Câu chuyện của Trivisa tiếp nối vào năm 1997 khi Trác Tử Cường quyết định truy tìm hai tặc vương hiện đang “mai danh ẩn tích” nhằm thực hiện một phi vụ để đời.

Sự hậu thuẫn của Đỗ Kỳ Phong

Trivisa là dự án đặc biệt mà vị đạo diễn nổi tiếng về phim tội phạm Đỗ Kỳ Phong đầu tư sản xuất. Ông đã từng được nghe câu chuyện về việc hợp tác giữa ba tên đạo tặc nổi tiếng nên ấp ủ ý định thực hiện bộ phim từ đó. Đỗ Kỳ Phong đã chọn ra ba gương mặt từng chiến thắng trong Liên hoan phim ngắn Fresh Wave – một cuộc thi mà ông khởi xướng từ năm 2005 để ủng hộ những nhà làm phim trẻ trong nước.

Những cái tên được chọn bao gồm Frank Hui – Hứa Học Văn (thắng giải Phim hay nhất năm 2005), Jevons Au – Âu Văn kiệt (thắng giải Phim hay nhất năm 2006) và Vicky Wong – Hoàng Vĩ Kiệt (thắng giải Quay phim vào năm 2010), theo thứ tự lần lượt đảm nhận câu chuyện của Quý Chính Hùng, Diệp Quốc Hoan và Trác Tử Cường.

Sự nhuần nhuyễn trong cách kể chuyện khiến người ta khó có thể tin rằng phim Trivisa (Tam đại tặc vương) lại do ba đạo diễn trẻ thực hiện độc lập lúc ban đầu. Sau đó, họ đã mất gần một năm để cùng nhau cắt dựng nên sản phẩm hoàn chỉnh.
Sự nhuần nhuyễn trong cách kể chuyện khiến người ta khó có thể tin rằng phim Trivisa (Tam đại tặc vương) lại do ba đạo diễn trẻ thực hiện độc lập lúc ban đầu. Sau đó, họ đã mất gần một năm để cùng nhau cắt dựng nên sản phẩm hoàn chỉnh.

Phải nói rằng Trivisa là một ý tưởng đầy táo bạo của Đỗ Kỳ Phong, bởi đây cũng là tác phẩm điện ảnh đầu tay của cả ba đạo diễn trẻ nói trên. Mỗi người được giao một kịch bản độc lập ứng với từng nhân vật trong phim, sau đó họ phải tự tìm cách trao đổi với nhau để điều tiết câu chuyện. Ngay cả Đỗ Kỳ Phong cũng phải thừa nhận rằng chính nhiệt huyết của các nhà làm phim trẻ đã tạo nên thành công của bộ phim: “Ban đầu tôi đưa cho các đạo diễn chủ đề của bộ phim, nhưng cuối cùng họ lại lái nó theo những hướng đi hoàn toàn khác.”

Phần biên tập cũng được thực hiện vô cùng công phu, dù thời lượng phim chỉ khoảng 90 phút nhưng hai nhà biên tập Allen Leung và David Richardson đã mất gần cả năm để chắp nối ba câu chuyện lại làm một. Chính vì vậy, mạch phim nhuẫn nhuyền và gần như không hề có một chi tiết nào trở nên thừa thãi. Thậm chí, nếu không biết trước thông tin về bộ phim, hẳn nhiều người sẽ khó thể ngờ rằng Trivisa là tác phẩm do ba đạo diễn cùng thực hiện.

Cùng nhau xuất hiện trong Tam đại tặc vương, Lâm Gia Đống, Nhậm Hiền Tề và Trần Tiểu Xuân không khỏi khiến khán giả cảm thấy bùi ngùi về quãng thời gian hoàng kim của điện ảnh Hong Kong trước đây.
Cùng nhau xuất hiện trong Tam đại tặc vương, Lâm Gia Đống, Nhậm Hiền Tề và Trần Tiểu Xuân không khỏi khiến khán giả cảm thấy bùi ngùi về quãng thời gian hoàng kim của điện ảnh Hong Kong trước đây.

Có một điểm cần chú ý, nếu như phong cách nổi tiếng của Đỗ Kỹ Phong chú trọng vào những pha hành động tột độ, thì Trivisa qua lối dẫn truyện của ba đạo diễn trẻ lại mang một màu sắc hoàn toàn trái ngược. Điểm sáng của bộ phim không nằm ở những cảnh đánh đấm, mà là ở diễn biến tâm lý và tính cách của các nhân vật. Ba tên đạo tặc trong phim được xây dựng như những kẻ phản anh hùng (anti-hero) một cách tuyệt đối.

Chúng không có nhiều tình nghĩa như băng đảng giang hồ trong Exiled (2006), lại càng không có tôn ti trật tự rõ ràng như Hội Tam Hoàng của Election (2005) – những bộ phim gắn liền với tên tuổi đạo diễn họ Đỗ. Các nhà làm phim trẻ đã khắc họa những tên trùm tội phạm hết sức trần trụi và không khoan nhượng. Cuộc sống của chúng chẳng khác gì những tên lang bạt, không có nhiều màu hồng mà chỉ toàn là những dư vị đắng chát.

Trái ngược với sự mới mẻ của các đạo diễn, thì đảm nhận những nhân vật chính trong phim lại là ba gương mặt rất quen thuộc của cả điện ảnh lẫn truyền hình Hong Kong, bao gồm Lâm Gia Đống, Nhậm Hiền Tề và Trần Tiểu Xuân.

Cả ba đều đã có thâm niên diễn xuất hơn 20 năm và cũng như các vai diễn “đại tặc vương” trong phim, họ đều là những cái tên nổi đình nổi đám ở xứ Hương Cảng những năm cuối thập niên 1990. Cuộc hội ngộ đầy bất ngờ này của cả ba trên màn ảnh rộng một lần nữa lại là minh chứng cho câu nói “gừng càng già càng cay”.

Người xem sẽ được gặp lại một Lâm Gia Đống lạnh lùng, ít nói nhưng một khi ra tay thì độc ác, không ngần ngại với vai Quý Chính Hùng; một Nhậm Hiền Tề lãnh đạm, nhún nhường đúng kiểu quân tử rơm trong vai Diệp Quốc Hoan; và một Trác Tử Cường mạnh mồn, lớn tiếng, không biết sợ là gì qua sự thể hiện của Trần Tiểu Xuân. Việc cả ba cùng xuất hiện trong một bộ phim điện ảnh về thập niên 90, không khỏi khiến người xem có cảm giác hoài cổ và bùi ngùi.

Lột tả xã hội tàn bạo bằng Phật giáo

Một cách đầy chủ ý, nhan đề Trivisa của bộ phim gợi cho người xem nhớ đến lời dạy của Đức Phật về tam độc – ba tính xấu có thể hủy hoại cuộc đời của mỗi con người, đó là: tham (tham dục), sân (sân hận), si (ngu si).

Theo đó, câu chuyện của Quý Chính Hùng đại diện cho “tham”: kẻ vì tiền mà bất chấp mọi thủ đoạn để đạt được mục đích, ngay cả việc ra tay sát hại kẻ thù lẫn đồng minh của mình. Diệp Quốc Hoan đại diện cho “sân”: kẻ không biết kiềm chế cơn tức giận, nóng nảy, mà lại giữ oán hận trong lòng để rồi tìm cách trả thù.

Cuối cùng, Trác Tử Cường đại diện cho “si”: kẻ vô minh, ngu muội, không phân biệt được phải trái đúng sai mà cứ đâm đầu vào con đường tội lỗi chỉ để thỏa mãn cái tôi ích kỷ của bản thân.

Từng câu chuyện nhỏ và toàn bộ nội dung của Tam đại tặc vương khiến người xem liên tưởng đến Phật pháp.
Từng câu chuyện nhỏ và toàn bộ nội dung của Tam đại tặc vương khiến người xem liên tưởng đến Phật pháp.

Xuyên suốt bộ phim, những tư tưởng của Phật giáo như luật nhân quả, ác giả ác áo liên tục trở thành “chất bán dẫn” kết nối đường dây của cả ba câu chuyện. Các nhân vật dù liên tục thay đổi danh tính, ngao du khắp nơi nhưng cuối cùng vẫn quay trở về Hong Kong như một định mệnh.

Dường như chính xã hội là nguyên nhân sâu xa đẩy họ đi đến bước đường cùng. Quý Chính Hùng ôm mộng làm giàu bằng cách bán điện thoại ở Trung Quốc, nhưng vẫn tìm cách cướp tiệm vàng ở Hong Kong chỉ vì lợi ích trước mắt. “Bây giờ rất khó kiếm tiền”, hắn bào chữa.

Diệp Quốc Hoan chọn con đường làm ăn lâu dài, nhưng lại liên tục bị giới quan chức nhà nước tìm cách chèn ép, chà đạp. Còn những viên cảnh sát dưới góc nhìn của Trác Tử Cường thì chỉ là những kẻ bất tài vô dụng, để hắn càng có cớ tự do tung hoành. Tất cả trở thành những mảng màu tối giữa bức tranh về xã hội Hong Kong vốn đã đầy bất ổn.

Sự rối ren của xã hội Hong Kong trước thời khắc "đổi màu" năm 1997 được khắc họa rất tinh tế trong phim Trivisa (Tam đại tặc vương)
Sự rối ren của xã hội Hong Kong trước thời khắc “đổi màu” năm 1997 được khắc họa rất tinh tế trong phim Trivisa (Tam đại tặc vương)

Thực tế thì xã hội Hong Kong vẫn luôn bất ổn ngay cả ở thời điểm hiện tại, nhưng nền điện ảnh Hong Kong thì đã từng có một thời lẫy lừng với hàng loạt những tên tuổi lớn như Ngô Vũ Sâm, Lâm Lĩnh Đông, Châu Tinh Trì, Thành Long,… Có thể nói, Trivisa là minh chứng cho thấy các gương mặt đạo diễn trẻ hiện đang thổi những luồng sinh khi mới cho một điện ảnh vốn đã qua thời hoàng kim. Bộ phim xuất hiện như là thứ “trái ngọt” đầu tiên mà Đỗ Kỳ Phong thu được sau hơn một thập kỷ nuôi dưỡng Fresh Wave.

Ở khía cạnh khác, tên gọi Trivisa cũng tượng trưng cho ba tấm “thị thực” để ba đạo diễn trẻ của dòng phim ngắn bước chân vào thế giới điện ảnh. Các tác phẩm gần đây của các nhà làm phim trẻ như 10 Years hay Trivisa chính là tín hiệu đáng mừng dành cho nền điện ảnh Hong Kong một thời hưng thịnh.


Đánh giá: ***½ (3.5/5)


Thông tin:
  • Bài review phim Trivisa (Tam đại tặc vương) đã được đăng trên Zing News.
  • Phim Trivisa (Tam đại tặc vương) được xếp vào mục phim Châu Á.

Sơn Phước

Người viết tự do, chuyên viết về điện ảnh và âm nhạc.

Theo dõi Facebook page để cập nhật thêm thông tin bài.

2 Comments

    • Chào bạn, mình xem phim cũng lâu rồi, nhưng theo mình nhớ Trivisa là đại diện cho tam độc – ba tính xấu có thể hủy hoại cuộc đời của mỗi con người, đó là: tham (tham dục), sân (sân hận), si (ngu si).

Trả lời

Your email address will not be published.

Trước đó

‘The Wailing’ – Đỉnh cao mới của dòng phim kinh dị Hàn Quốc

Tiếp theo

‘Elle’ – Quyền lực đàn bà trước những cám dỗ

Latest from Điện ảnh