‘193’ – Con số bí ẩn của Đoàn Thúy Trang
/

‘193’ – Con số bí ẩn của Đoàn Thúy Trang

Bắt đầu
7 phút đọc

Dù chiến thắng tại chung kết Sao Mai 2011, nhưng Đoàn Thúy Trang lại không phải là cái tên quá nổi bật tại cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn 2012. Điều đó chứng tỏ rằng một ngoại hình ổn và giọng hát tốt chưa chắc đã giúp bạn chinh phục thành công khán giả – mục tiêu vốn đa dạng và khó đoán. Một năm sau, Tình yêu màu nắng ra đời, giúp Đoàn Thúy Trang gây sốt suốt một thời gian, và nếu nhìn lại, thì (có lẽ) cô là thí sinh được biết đến nhiều nhất giai đoạn hậu Sao Mai Điểm Hẹn. Nhưng phải đến hai năm sau, người nghe mới được thưởng thức đĩa nhạc đầu tay của Đoàn Thúy Trang, mang tên 193. Để nhận xét ngắn gọn, thì sau một thời gian chờ đợi tương đối dài như vậy, 193 chỉ mới làm người nghe thỏa mãn phần nào.

Về mặt cấu trúc, 193 gồm bảy ca khúc, trong đó có hai bài cũ được đặt ở cuối đầy cố ý là Tình yêu màu nắngDệt những yêu thương – ca khúc vẫn được xem là Tình yêu màu nắng 2 (cả hai bài đều có sự tham gia của giọng rap BigDaddy). Có thể thấy được sự tự tin cũng như ý định của ê kíp thực hiện đĩa nhạc trong việc sắp xếp thứ tự ca khúc như vậy. Theo đó, 193 sẽ giới thiệu những sáng tác mới trước, cho thấy rằng âm nhạc của Đoàn Thúy Trang vẫn còn nhiều điều để nói đến, chứ không chỉ riêng gì Tình yêu màu nắng. Thế nhưng, về tổng thể thì cả năm ca khúc mới lại chưa đủ “sức mạnh” để có thể hoàn thành nhiệm vụ đó một cách trọn vẹn.

Ca khúc đầu tiên, Anh đến từ giấc mơ, cũng là ca khúc sáng giá nhất trong đĩa. Trên nền nhạc dance-pop đậm chất chill-out, Đoàn Thúy Trang thủ thỉ từng lời hát, dẫn dắt người nghe bước vào giấc mơ của mình: “Giấc mơ mình sánh đôi, ngỡ như vừa mới thôi.” Bản phối cùng cách hát ấy khiến người nghe dường như cũng quên đi thực tại hoàn toàn trái ngược: “Dẫu cho dù sớm mai, thấy anh cùng với ai.” Một ca khúc thất tình (breakup song) mà nghe không hề đau đớn, buồn bã, hay não nề, mệt mỏi. Trái lại, bản phối trở nên rộn ràng bởi những âm thanh điện tử trẻ trung, hiện đại, thổi vào bài hát một sức sống riêng. Toàn bộ cảm xúc của người hát dồn vào phần điệp khúc, nghe có một chút trách móc: “Từng ngày từng ngày từng ngày qua, chẳng để lại điều gì ngọt ngào mà càng làm mình thêm cách xa.” Phần điệp khúc ấy đột ngột dâng lên như thủy triều, rồi lại đổ dồn vào cuối bài khép lại giấc mơ vẫn còn dang dở.

Đảm nhận phần sáng tác cho 193 là Phạm Thanh Hà – chồng mới cưới của Phạm Thúy Trang. Tên gọi của đĩa nhạc bắt nguồn từ ngày cưới của cặp đôi, mang ý nghĩa như là một sản phẩm được kết thành từ tình yêu của cả hai. Hẳn là vì thế, nên xuyên suốt 193 không hề xuất hiện sắc màu u ám, ủ rũ mà luôn dịu dàng và ngọt ngào. Nhưng phải nói rằng chính phần hòa âm phối khi của Nguyễn Thanh Bình mới là yếu tố khiến 193 nổi bật hơn so với các đĩa nhạc pop khác (Phạm Thanh Hà và Nguyễn Thanh Bình cũng là những người đã giúp cho Phạm Thúy Trang đạt được thành công với Tình yêu màu nắng). Chẳng hạn, ca khúc thứ hai – Cầm tay anh – viết tiếp giấc mơ của Đoàn Thúy Trang bằng một bản phối được hoán đổi đến ba lần, pha trộn uyển chuyển giữa trip hop và nu jazz. Vội đến vội đi lại là một bản R&B có tiết tấu nhanh, với một tâm trạng đối lập, khi tỉnh giấc thì “lời yêu đó đã vỗ cánh bay rồi…

Vẫn luôn được giới thiệu như là một đĩa nhạc hòa trộn hoàn hảo giữa hai yếu tố truyền thống và hiện đại – giữa nhạc cụ dân tộc Việt Nam và âm nhạc thế giới, nhưng thực sự thì điều đó chỉ hiện rõ ở hai bài cuối cùng của 193, vốn là hai bài cũ. Để nhận xét, thì cả Tình yêu màu nắng lẫn Dệt những yêu thương đều là những bài hát dễ thương và phù hợp với đối tượng khán giả trẻ. Cách lồng phần đọc rap vào giữa bài pop cũng không lạ đối với âm nhạc quốc tế, nhưng không phải ca khúc nào của Việt Nam cũng thành công trong việc này. May mắn là, phần giọng của BigDaddy không khiến cho bài hát trở nên chói hay gượng, mà quyện vào bài hát rất ngọt.

Điều khiến cho 193 chưa làm người nghe thỏa mãn, là phần thời lượng quá ngắn, số bài hát mới quá ít. Dù Đoàn Thúy Trang đã chọn được cho mình một phong cách âm nhạc khá phù hợp, nhưng cô và ê kíp của mình lại chưa quyết liệt đi đến tận cùng của con đường ấy. Hai bản pop ballad Có phải anh làCó anh bên em mãi không dở, nhưng lại không nhiều điểm đặc biệt giữa một “rừng” các ca khúc pop ballad đang có trên thị trường Việt Nam hiện nay. Chính vì vậy, dù 193 đã chứng minh được rằng Đoàn Thúy Trang không phải mà một “one-hit wonder” – cụm từ ám chỉ các ca sĩ chỉ nổi tiếng với một ca khúc, nhưng chính cô cũng đã tự mình bỏ lỡ cơ hội để tạo ra một đĩa nhạc xuất sắc.

Sơn Phước

Người viết tự do, chuyên viết về điện ảnh và âm nhạc.

Theo dõi Facebook page để cập nhật thêm thông tin bài.

Trả lời

Your email address will not be published.

Trước đó

‘Giải Mã’ âm nhạc của Vũ Cát Tường

Tiếp theo

‘Short Movie’: Cuộn phim hành trình bằng âm nhạc của Laura Marling

Latest from Âm nhạc