Về Thiên sứ

Thông tin Hiền Thục làm album nhạc Trịnh thứ hai xuất hiện từ rất lâu, khiến cho những ai đã yêu thích Hiền Thục cũng như ‘Portrait 17’ không khỏi thấp thỏm mong chờ. Bên cạnh đó là không ít những hoài nghi về điều mà Hiền Thục sẽ đem đến cho khán giả, nhất là với người nghe nhạc Trịnh vốn đã khó tính sẵn.

Album dự kiến được phát hành từ trước tết Nguyên Đán, sau lại dời sang cuối tháng ba đúng vào dịp kỷ niệm 10 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1/4/2001 – 1/4/2011). Được thu âm trong năm 2010 với đặt hàng của Viettan Studio, với mong muốn tiếp nối thành công cả về chất lượng và doanh số của ‘Portrait 17’, ‘Thiên sứ’ là album thứ 3 Hiền Thục thực hiện với nhà sản xuất Thanh Phương, sau hai album ấn tượng là ‘Mộc’ và ‘Diamond’.

Tên album được lấy cảm hứng từ ca khúc ‘Thiên sứ bâng khuâng’ mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết từ hồi năm 1999 (phổ thơ Trịnh Cung), là một ca khúc ngắn mang âm hưởng dân gian chưa từng được thu âm, như một nét đặc biệt để tiếp nối sau đó là những chiêm nghiệm đầy suy tư về tình yêu và tình người.

Thiên sứ mở đầu bằng tiếng ghita Thanh Phương với những câu hát đầu tiên từ ca khúc của vị nhạc sĩ tài ba.

Con chim con chim về đậu bên người

Là thiên sứ đó, là tôi cũng chừng

Í a …

Như vậy, người nghe có thể dễ dàng nhận ra được thấp thoáng màu sắc dân ca đâu đó qua các bản phối của Thiên sứ bâng khuâng, Những con mắt trần gian, Gọi tên bốn mùa,…

Bên cạnh đó, Để gió cuốn đi mở đầu rộn ràng vui tươi, giọng Thục cất lên thỏ thẻ nhẹ nhàng như trút bỏ mọi ưu phiền. Đức Tuấn đảm nhận tốt vai trò góp giọng và bè ở vài câu, tuy nhiên sự kết hợp này không đem lại hiệu quả cao như Níu tay nghìn trùng với Tùng Dương. Với bản phối này thì một mình Hiền Thục hát cũng đủ rồi, giọng Đức Tuấn không làm cho giọng Thục bật lên được hơn. Ngoài ra, bản phối mới của Gọi tên bốn mùa rất bay bổng, giọng Thục ngọt ngào mà điệu đà.

Phần còn lại là hầu hết là những nốt nhạc buồn tênh. Ru đời đã mất không quá day dứt nhưng cũng đủ làm người nghe quyến luyến không thôi. Đến Tuổi đá buồn, Thục không ngồi buồn ủ rũ mà vẫn là cô gái đang thong dong dạo chơi giữa cuộc đời, hơi vội ở đoạn giữa, nhưng vẫn đủ tỉnh táo để có thể kết thúc bài hát một cách viên mãn nhất. Vì tôi cần thấy em yêu đời cũng vậy, cứ tung tăng tung tăng từ đầu đến cuối, như một dấu phẩy khẽ đưa người nghe đến với Môi hồng đào của ‘tuổi mười sáu xanh cho mọi người’.

Tình sầu chưa phải là một cái kết đẹp. Phần vì Thục hát đôi chỗ nghe lần đầu hơi mệt. Phần vì trước đó đã có quá nhiều cái bóng đè nặng lên bài hát, đặc biệt là bản phối của Hồng Nhung và Quang Dũng trong Còn có bao giờ quá tuyệt vời. Rất may là đã có Thiên sứ bâng khuâng khép lại toàn album một cách hết sức thảnh thơi.

Cuối cùng, Thiên sứ không màu mè mà vẫn lối hát dung dị, nét buồn không bi lụy lẫn trong nét vui tươi khiến cho tình yêu trong nhạc Trịnh trở nên gần gũi hơn.

Như Hiền Thục đã từng chia sẻ, thành công mà Portrait 17 đạt được thuộc về ê kíp thực hiện và khâu chọn bài. Lần này, Hiền Thục vẫn có quyền tự tin về ê kíp của mình. Họ nắm bắt được khả năng của cô, biết rõ nhược điểm và đã che khuất điều đó rất tài tình.

Hiền Thục chia sẻ: “Khi phát hành album nhạc Trịnh đầu tay tôi đã rất lo lắng chờ đợi phản hồi của dư luận, đặc biệt là những người nghe nhạc Trịnh lâu năm. Tôi mang tâm lý của người mới, không biết mình làm thế đã tốt chưa, hát như vậy đã đạt chưa, hát có giống ai không?

Nhưng những gì Chân dung 17 làm được nhiều hơn mong đợi và làm tôi tự tin hơn rất nhiều. Lần này tôi muốn hát những bài quen thuộc theo cách tôi đã làm với Chân dung 17, không màu mè hay điệu đà gì hết. Hy vọng những ai nghe nhạc Trịnh của Chân dung 17  sẽ có thêm một lần lắng nghe Thiên Sứ.”

Tôi xin mạn phép trả lời cô. Cô hát rất giống với Hiền Thục, cô làm như vậy là đã đạt rồi, hy vọng về sau cô sẽ làm tốt hơn nữa.

Bìa album Thiên Sứ

 

Hình ảnh album Thiên sứ

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

  • Cuộc săn cừu hoang
  • Nếu một đêm đông có người lữ khách
  • Lược sử máy kéo bằng tiếng Ukraina
  • Một tiểu thuyết Pháp
  • Mùa thu của cây dương
  • T Mất Tích
  • Một vài bài viết về sách (ấn để xem)

    Thang Máy Sài Gòn
%d bloggers like this: